Chuồng bò giá 236 triệu ở Nghệ An, thẩm định nói giá chuẩn không lãng phí

Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng Công trình, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho rằng, việc xây chuồng bò 236 triệu là không lãng phí.

Liên quan đến việc Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An chi 12,6 tỷ đồng xây dựng 67 chuồng gia súc cho đồng bào người Ơ Đu, ông Đặng Xuân Quyền - Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng Công trình (Sở NN&PTNT Nghệ An, đơn vị thẩm định thiết kế và dự toán) cho rằng: Việc thẩm định giá dự án được thực hiện theo quy định của Nhà nước, đơn giá thống nhất chung của cả tỉnh. Không có chuyện muốn duyệt thế nào cũng được.

Theo ông Quyền, quy trình thẩm định giá là sau khi được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án, Ban Dân tộc lựa chọn, thuê tư vấn để thiết kế các hạng mục công trình.

chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi
Sở NN&PTNT Nghệ An là đơn vị thẩm định dự án 67 chuồng bò

Căn cứ vào hồ sơ xây dựng chuồng trại gia súc mà Ban Dân tộc trình, Sở NN&PTNT sẽ kiểm tra lại khối lượng, định mức, chế độ và đơn giá quyết toán.

Kết quả thẩm định của Sở NN&PTNT được Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Dân tộc trình UBND tỉnh ký phê duyệt.

“Việc thẩm định giá theo định mức ban hành của Bộ Xây dựng và liên Sở Tài chính – Xây dựng ban hành. Khi có khối lượng nhân với đơn giá sẽ thành tiền. Ngoài chi phí xây dựng, theo quy định của Nhà nước còn có chi phí thiết kế, chi phí quản lý dự án, chi phí giám sát, thuế”, ông Quyền nói thêm.

Đáng chú ý, việc xây dựng chuồng bò có kinh phí hàng trăm triệu đồng khiến dư luận cho rằng đề án này không thực tiễn, gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước.

chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi
Mỗi chuồng bò được phê duyệt để thi công lên đến 236 triệu đồng cho người Ơ Đu ở xã Nga My, huyện Tương Dương
chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi
Nhà ở của người dân đồng bào Ơ Đu bên tay phải và chuồng bò bên tay trái

Tuy nhiên, ông Quyền lại cho rằng: “Dự án này không lãng phí bởi vì đây là xây dựng mô hình mẫu, mà mô hình mẫu là phải theo tiêu chuẩn định mức của chăn nuôi bò. Đối với chuồng bò đôi (loại 2), Ban Dân tộc sẽ hỗ trợ cho mỗi gia đình 4 con bò, 2 gia đình gần nhau thì gộp lại chuồng đôi. Vì đây là miền núi cộng với đơn giá của Nhà nước nên ra số tiền như vậy”.

Trước đó, ngày 11/7/2019, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc phân khai kinh phí thực hiện các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An năm 2019.

Đáng chú ý, trong mục hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài với số tiền gần 13 tỷ đồng tại bản Văng Môn, xã Nga My (huyện Tương Dương), chủ đầu tư đã cho xây dựng 67 chuồng trại cho 77 hộ dân người Ơ Đu.

Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 hơn 7,24 tỷ đồng.

chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi
Đơn vị được thuê lập dự toán xây dựng chuồng bò là Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Thiên Thành, ở TP Vinh do ông Lê Văn Hùng làm Giám đốc. Ông Hùng ký trình Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An thẩm định phê duyệt

Đặc biệt, có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng. Kích thước mỗi chuồng là 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m; trước và sau đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông, nền nhà bê tông. Phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn...

Được biết, hạng mục xây dựng chuồng ở cho bò đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Liên quan đến đề án phát triển kinh tế - xã hội người Ơ Đu, tối qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng ông Kim Văn Bốn (SN 1982), cán bộ Ban Dân tộc tỉnh để điều tra hành vi tham ô tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Bốn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thực hiện hành vi lập khống hồ sơ để rút tiền từ đề án.

Bước đầu, công an xác định số tiền mà ông Bốn chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi Nghệ An xây chuồng bò cho người dân tộc Ơ Đu giá 236 triệu đồng/chuồng
chuong bo gia 236 trieu o nghe an tham dinh noi gia chuan khong lang phi “Biệt thự bò” và các cô giáo 1 tuần gội đầu 1 lần!

/ vietnamnet.vn