Chứng khoán rơi vào 'bão lửa': Nhà đầu tư nên làm gì?

Tâm lý hoang mang đang bao trùm thị trường chứng khoán khi VN-Index trải qua "ngày thứ Hai đen tối" và chỉ số giảm sâu nhất trong hơn một năm trở lại.

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia chứng khoán Hoàng Việt Cường cho rằng tâm lý chán nản của nhà đầu tư, kết hợp với thông tin tiêu cực từ chứng khoán thế giới dẫn đến hành động bán tháo là những nguyên nhân chính kéo thị trường lao dốc. Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, bảo vệ tài sản, không tham lam “bắt đáy” bằng mọi giá và hạn chế sử dụng margin.

“Thị trường tăng mạnh, giảm sâu là bình thường. Nhà đầu tư cần bình tĩnh, tránh bị cuốn vào các tin đồn tiêu cực. Không vội vàng bán tháo hay "dò đáy bắt dao rơi". Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể chọn lọc mua vào cổ phiếu có triển vọng dài hạn, chờ các chỉ số hồi phục, nhưng nên ưu tiên quản trị rủi ro”, ông Cường nói.

Chứng khoán rơi vào 'bão lửa': Nhà đầu tư nên làm gì? - 1
 Thị trường chung chìm trong "chảo lửa" nhưng vẫn xuất hiện điểm sáng, nhà đầu tư nên bình tĩnh, ưu tiên quản trị rủi ro.
 
 
Theo nhóm chuyên gia đến từ Yuanta Việt Nam (Yuanta), xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Rủi ro thị trường vẫn ở mức cao và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm hoặc ưu tiên đưa tỷ lệ margin về mức thấp để tránh bị tình trạng giải chấp.
 
Vẫn dưới góc nhìn thận trọng, các chuyên gia của Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cũng khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên “bắt đáy”. Theo TVSI, mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường ngày một lớn hơn với mức sát thương cao. Các ngưỡng hỗ trợ tiếp tục tỏ ra kém hiệu quả trong một thị trường với áp lực tâm lý hoảng loạn và dễ bị hiệu ứng theo đám đông.

Do đó, TVSI tiếp tục duy trì quan điểm không nên bắt đáy và hạn chế giao dịch với các nhà đầu tư ngắn hạn. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn ủng hộ quan điểm chọn lọc mua vào gia tăng trạng thái cổ phiếu với các nhà đầu tư theo mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Khối phân tích thuộc Chứng khoán MB (MBS) lại cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội từ các nhịp hồi kỹ thuật. Theo đó, các nhịp giảm vẫn là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn như các tổ chức, tuy nhiên đối với nhà đầu tư ngắn hạn không nên trung bình giá, hạn chế sử dụng margin, thông thường sau các phiên giảm sâu như hôm nay thị trường sẽ có nhịp hồi kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu danh mục hoặc giảm tỷ trọng.

Nhận định về phiên giao dịch hôm nay 26/4, các chuyên viên phân tích của Asean (Aseansc) cho rằng VN-Index có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Theo Aseansc, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy VN-Index đang ở vùng quá bán và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này là chưa cao.

Aseansc dự báo trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.300 -1.310 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.280 - 1.290 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.320 - 1.330 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.340 - 1.350 điểm.

“Trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.300 – 1.310 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.280 - 1.290 điểm. Tuy nhiên sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, báo cáo của Aseansc nêu.

HOÀ BÌNH / VTC News