Nhiều lần, tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đều kiến nghị về việc, Bộ GTVT sớm hoàn thiện tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội Hải Phòng và Cầu Giẽ Ninh Bình. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, chưa xác định được nguồn vốn.
Trả lời kiến nghị của tỉnh Hà Nam và Hưng Yên về việc sớm đầu tư tuyến đường nối cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Cầu Giẽ- Ninh Bình để phát huy hết được hiệu quả đối với khu vực, Bộ GTVT cho biết, hiện chưa cân đối được nguồn vốn.
Theo đó, Bộ GTVT thông tin, theo tính toán, dự án cầu Hưng Hà bắc qua sông Hồng, nối Hưng Yên với Hà Nam dự kiến còn dư so với Hiệp định vay vốn.
Theo đề nghị của tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn dư này để đầu tư cầu vượt QL39 với kinh phí khoảng 367 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, chưa xác định được nguồn vốn đề đầu tư tuyến đường nối cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với Cầu Giẽ- Ninh Bình |
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính thẩm định Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Sau khi chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hưng Hà được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công hạng mục cầu vượt QL39.
Còn về đầu tư giai đoạn hai của đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ nguồn vốn dư của dự án cầu Hưng Hà, do kinh phí còn dư và kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Dự án xây dựng cầu Hưng Hà sau khi đầu tư bổ sung nút giao QL39 không đủ để để mở rộng giai đoạn hai tuyến nối hai cao tốc.
Do nhu cầu cần đầu tư mở rộng giai đoạn hai của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Hưng Yên, các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến việc đầu tư giai đoạn hai dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Bộ KH-ĐT đã thống nhất về sự cần thiết sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến, đồng thời Bộ KH-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho Bộ GTVT để triển khai đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường.
Sau khi giai đoạn hai của dự án xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh như đề nghị của tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
Hiện nay, tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường huyết mạch để kết nối giữa Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình.
Tuy nhiên, tuyến đường trên mới chỉ thực hiện 1/2 quy mô mặt cắt thiết kế, công thêm việc lưu lượng xe lớn, gây mất ATGT.
Xây dựng cao tốc Bắc-Nam: Bộ GTVT “nhờ” Bộ Công an phối hợp giám sát |
Đầu tư 64.554 tỷ đồng xây 7 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long |