Chủ tịch Trung Quốc có thể sắp thăm Nga

Trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine sắp tròn một năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là có thể thăm Nga trong thời gian tới và có cuộc gặp thượng định với ông Putin.

2022_11_19T085439Z_169905655_RC2-1677048876983
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ thăm Nga vào thời gian tới. Ảnh Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ đến Moscow, Nga, để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin trong thời gian tới, Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin cho biết.

Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đang ở giai đoạn đầu và thời điểm cụ thể chưa được xác định. Một số nguồn tin cho biết chuyến thăm của ông Tập có thể diễn ra vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5 khi Nga kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, hiện đang có chuyến thăm đến Moscow và dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong ngày 22/2.

Trong chuyến công du châu Âu, ông Vương Nghị đã kêu gọi các bên thương lượng nhằm đưa ra giải pháp chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Lần gần đây nhất ông Tập và ông Putin gặp mặt trực tiếp tại Trung Quốc trước Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022, vài ngày trước khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào ngày 24/2. Hai nhà lãnh đạo đã công bố quan hệ đối tác “không giới hạn” trong đó không có lĩnh vực hợp tác nào bị “hạn chế”.

Bắc Kinh mặc dù đến nay chưa trực tiếp lên án các hành động của Nga hoặc tham gia các biện pháp trừng phạt do phương Tây đưa ra đối với Moscow, nhưng đã kêu gọi các bên “kiềm chế” và nhấn mạnh các tranh chấp nên được giải quyết bằng “biện pháp hòa bình”.

Tại Moscow, ông Vương Nghị ngày 21/2 một lần nữa nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ của hai nước trong cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh của Nga Nikolai Patrushev.

“Mối quan hệ Trung Quốc-Nga đã trưởng thành về bản chất: vững chắc như đá và sẽ chịu được bất kỳ thử thách nào trong tình hình quốc tế đang thay đổi”, ông Vương nhấn mạnh trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình nhà nước Nga.

Trong khi đó, ông Patrushev khẳng định Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga và hai nước phải gắn bó với nhau ‘trong bối cảnh phương Tây tiến hành một chiến dịch nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc”.

 
Duy Tiến / CAND