Chống dịch một mình một kiểu, Trung Quốc tuyên bố không cần sợ Omicron

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn khẳng định nước này "không phải sợ" Omicron nhờ chính sách "Không COVID-19" đang áp dụng.

"Chúng ta không cần phải sợ biến chủng Omicron nhờ áp dụng chính sách 'Không COVID-19' linh động và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch", ông Chung nói.

Trả lời câu hỏi về tỷ lệ bảo vệ của vaccine trước biến chủng Omicron, ông này cho biết các nghiên cứu đang được thực hiện và cần có thời gian trước khi có trả lời.

Chia sẻ cùng quan điểm với Chung, một chuyên gia y tế tại Bắc Kinh cũng khẳng định không cần quá lo ngại về biến chủng mới.

Theo ông này, các biện pháp phòng ngừa cơ bản như cách ly, đeo khẩu trang và khử trùng vẫn có hiệu quả đối với tất cả các chủng COVID-19.

Chống dịch một mình một kiểu, Trung Quốc tuyên bố không cần sợ Omicron - 1
Các nhân viên y tế tới một khu dân cư bị phong tỏa tại Nội Mông, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi các quốc gia bắt đầu học cách sống chung với COVID-19, Trung Quốc là nước duy nhất vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược "Không COVID-19".

Các nhà phân tích cho rằng sự xuất hiện của Omicron càng khiến Trung Quốc quyết tâm theo đuổi chiến lược này.

Theo ông Yang Peng, quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đang tăng cường năng lực xét nghiệm các biến chủng để ngăn chặn và kiểm soát Omicron.

Trung Quốc tới nay vẫn chưa phát hiện ca nhiễm Omicron nào. Nhưng các chuyên gia lo ngại với sự lây lan chóng mặt và mức độ phủ sóng của Omicron, việc biến chủng này xuất hiện ở Trung Quốc có thể chỉ là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc khẳng định hệ thống xét nghiệm của nước này sẽ giúp phát hiện ra bất cứ nhiễm Omicron nào và chiến lược "Không COVID-19" sẽ giúp ngăn biến chủng này lây lan ra cộng đồng.

Họ cũng bày tỏ tin tưởng vaccine do Trung Quốc sản xuất vẫn hiệu quả trong việc chống lại các biến chủng mới.

Tuần trước, ông Trịnh Trung Vĩ - người đứng đầu nhóm chuyên trách phát triển vaccine COVID-19 ở Trung Quốc cho biết các chuyên gia nước này đang tăng tốc nghiên cứu và phát triển vaccine đặc hiệu ngừa Omicron.

Nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac cho biết họ đang đánh giá liệu vaccine của họ có hiệu quả trong việc đối phó với Omicron hay không cần phát triển loại vaccine mới.

Trong khi đó, công ty dược phẩm sinh học Thẩm Quyến Kangtai Biological Products cũng đang tìm cách hợp tác với các tổ chức khác về nghiên cứu vaccine liên quan đến Omicron.

/ vtc.vn