Chó là bạn, và là thực phẩm?

Một cô gái ôm chó đi mua thịt chó. Bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội vào dịp Halloween năm ngoái. Nhưng đó không phải là chuyện kinh dị. Có gì đó như là đung đúng!

cho la ban va la thuc pham
Ăn thịt chó làm bùng phát nạn trộm chó? Lập luận hoàn toàn ngụy biện. Nó giống logic phải cấm đeo nữ trang, dùng điện thoại, vì làm bùng phát nạn cướp giật.

Tranh luận xã hội lại tiếp tục nổ ra, như đã từng - sau khi Liên minh Bảo vệ chó Châu Á (ACPA) kiến nghị Chính phủ ngay lập tức thực hiện cấm vĩnh viễn việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ chó mèo để làm thịt tại Việt Nam.

Ngay lập tức, bệnh dại, quan điểm “chó là bạn” và nạn trộm chó được khơi nóng trở lại như là những lập luận cho những ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối.

Bệnh dại xuất hiện ở chó mèo - đương nhiên. Nhưng nó chỉ xuất hiện ở động vật sống. “Một mẹt thịt chó một chậu rau thơm” chưa và mãi không bao giờ là nguồn lây bệnh. Nếu bệnh dại được coi là lý do thì logic phải là cấm nuôi chứ không phải cấm thịt.

Ăn thịt chó có phạm luật không? Không.

Có vi phạm đạo đức không? Cũng không.

Ăn thịt chó làm bùng phát nạn trộm chó? Lập luận hoàn toàn ngụy biện. Nó giống logic phải cấm đeo nữ trang, dùng điện thoại, vì làm bùng phát nạn cướp giật. Huống chi, cái đáng lên án nhiều hơn là việc đốt xe, đập chết những tên trộm chó.

Quan điểm chó là bạn, không phải là thực phẩm, nhìn qua có vẻ sai - vì cảm tính, nhìn kỹ, lại càng không đúng.

Chó là bạn, thì mèo cũng là bạn, gà vịt ngan ngỗng cũng là bạn, chim chóc cũng là bạn, thậm chí cả chuột hay “bé Na” (từng là trend trên mạng để nói về vật nuôi là một con rắn) cũng là bạn.

“Bạn” là một cách nói. Cảm tính. Bởi trước pháp luật, mà cụ thể là Luật Chăn nuôi, mọi con “bạn” nói trên đều bình đẳng trong phạm trù gia súc gia cầm. Nuôi nấng, hầu hạ, làm “con sen” cho chúng hay ăn thịt chúng đều không hề vi phạm pháp luật.

Huống chi nếu chỉ coi chó là bạn, có nghĩa là đã phân biệt đối xử với những “bạn” khác.

Con người, bản chất là loại động vật đứng đầu chuỗi thức ăn. Nhưng ăn gì, từ chối ăn gì, coi chó là bạn hay thực phẩm hay vừa là bạn vừa là thực phẩm, thật ra là cách nhìn của mỗi cá nhân, không thể lên án về mặt đạo đức vì không vi phạm pháp luật như đối với các loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn.

Năm xưa, một ông Tây, người không tiếc lời chê người Việt hung hăng vì ăn thịt chó - đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị phê phán nảy lửa. Rõ ràng, nước ngoài không phải là cái thước cho mọi tiêu chuẩn. Không phải cứ Tây là mặc nhiên đúng. Càng không có nghĩa Tây là văn minh.

Bởi văn minh, thật ra là chuyện tôn trọng những gì khác mình.

Hãy để ý trong các cuộc tranh luận xã hội, tất cả những ý kiến bảo vệ văn hóa ẩm thực truyền thống đang bị lăng mạ như một hành vi man di mọi rợ, trong khi việc áp đặt ý kiến chủ quan của mình lên những gì khác mình mới thật sự là không văn minh.

cho la ban va la thuc pham Chủ tịch Hà Nội kêu gọi chấm dứt ăn thịt chó
cho la ban va la thuc pham Từ 2020, cấm hui lông, cắt tiết, thịt chó trước mặt con chó còn sống
cho la ban va la thuc pham Mang 10 kg thịt chó vào Nhật, 3 người Việt bị bắt giữ

/ laodong.vn