Chính thức giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô nội

Kể từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% so với các quy định hiện hành.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, kể từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này bằng 50% mức thu theo các quy định hiện hành.

Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các quy định hiện hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (và các văn bản sửa đổi, bổ sung – nếu có).

Chính thức giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô nội ảnh 1
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ đầu tháng 12 tới

Trước đó, trong tờ trình dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Đáng nói, Bộ Tài chính cho rằng chính sách này vẫn sẽ tác động tăng tổng thu ngân sách nhà nước bởi vì mặc dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên.

Theo khảo sát của phóng viên, thời gian gần đây khách hàng và các đại lý của các hãng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều đang rất ngóng chờ chính sách này. Hầu hết khách hàng có nhu cầu mua ô tô đều đặt cọc tiền để chờ đến ngày Nghị định chính thức có hiệu lực sẽ ký hợp đồng mua xe và làm các thủ tục, giấy tờ xe. Dự kiến lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau thời điểm Nghị định có hiệu lực sẽ tăng rất mạnh.

Ngóng chờ lệ phí trước bạ ô tô giảm 50% Ngóng chờ lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, có thể đến ngày 15-11 hoặc 1-12 tới đây, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ ...

/ anninhthudo.vn