Chính quyền Venezuela và phe đối lập bắt đầu đàm phán vòng ba

Tổng thống Venezuela Maduro bày tỏ sự lạc quan với tiến trình đàm phán cùng phe đối lập tại quốc đảo Barbados.

chinh quyen venezuela va phe doi lap bat dau dam phan vong ba

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại lễ mừng quốc khánh ở Caracas ngày 5/7. Ảnh: Reuters.

"Tiến trình đối thoại với phe đối lập Venezuela, với sự tham gia của chính phủ Na Uy, đã bắt đầu trên quốc đảo Barbados. Một khởi đầu rất đáng khích lệ, tôi đã nhận được thông điệp tích cực từ người đứng đầu phái đoàn của chúng tôi về ngày đầu đàm phán", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 8/7 phát biểu trên sóng truyền hình nhà nước Venezuela.

Trước đó một ngày, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido thông báo sẽ đối thoại với đại diện chính quyền Maduro ở quốc đảo Barbados dưới sự trung gian của Na Uy. Đây là vòng đàm phán thứ ba giữa hai bên, sau khi hai cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Oslo của Na Uy trước đó không đạt kết quả.

Guaido cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn đến một giải pháp bền vững cho khủng hoảng Venezuela và không thể được chính quyền Maduro sử dụng để "câu giờ". Trong hai vòng thảo luận trước đây, phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào, nhưng chính phủ Venezuela kiên quyết bác bỏ.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị Venezuela tăng nhiệt từ tháng một, khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, thách thức quyền lực của Maduro. Guaido nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và 54 quốc gia, trong khi Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và một số quốc gia khác giữ quan điểm rằng Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

chinh quyen venezuela va phe doi lap bat dau dam phan vong ba Mỹ trừng phạt cơ quan phản gián quân đội Venezuela

Mỹ đóng băng tài sản của Cục Phản gián Quân đội Venezuela sau khi một đại tá bị nghi tham gia đảo chính chết trong ...

chinh quyen venezuela va phe doi lap bat dau dam phan vong ba Tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela mất điện

Một số công nhân bị an ninh Venezuela bắt sau khi hai nhà máy lọc dầu trong tổ hợp lớn nhất nước đột ngột mất ...

Ngọc Ánh (Theo Sputnik)

/ https://vnexpress.net