Mỹ trừng phạt cơ quan phản gián quân đội Venezuela

Mỹ đóng băng tài sản của Cục Phản gián Quân đội Venezuela sau khi một đại tá bị nghi tham gia đảo chính chết trong nhà giam của cơ quan này. 

my trung phat co quan phan gian quan doi venezuela
Một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Venezuela. Ảnh: Al Jazeera.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 11/7 tuyên bố sẽ đóng băng mọi tài sản thuộc sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp của Cục Phản gián Quân đội Venezuela (DGCIM) do bị nghi ngờ liên quan đến cái chết của một đại tá hải quân nước này.

Chính phủ Venezuela ngày 29/6 xác nhận đại tá Rafael Acosta đã tử vong sau 8 ngày bị DGCIM bắt với cáo buộc tham gia vào âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Phe đối lập và gia đình Acosta cho rằng các nhân viên của DGCIM đã tra tấn ông này đến chết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng vụ bắt Acosta là "tùy tiện và mang động cơ chính trị" và cái chết của ông này là điều "không thể chấp nhận được".

Viện trưởng Viện Kiểm sát Venezuela Tarek Saab cho biết hai quan chức DGCIM đã bị truy tố tội giết người sau cái chết của đại tá Acosta, nhưng không giải thích lý do ông này tử vong. Giới chức Venezuela ngày 10/7 chôn cất thi hài Acosta, dù gia đình sĩ quan này muốn tiến hành khám nghiệm tử thi.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời ngày 23/1 và cáo buộc ông Maduro gian lận bầu cử. Mỹ và 54 nước ủng hộ Guaido, trong khi Nga, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Phe đối lập cuối tháng 4 tiến hành một cuộc đảo chính quân sự chống lại Tổng thống Maduro, nhưng nhanh chóng thất bại do không nhận được sự ủng hộ của các quan chức cấp cao trong quân đội nước này. Chính phủ Venezuela và phe đối lập đang tiến hành vòng đàm phán thứ ba nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

my trung phat co quan phan gian quan doi venezuela Tổng thống Venezuela có thể đạt thoả thuận với phe đối lập trong năm nay

Maduro sẵn sàng nối lại đàm phán với phe đối lập ở Na Uy và tin rằng hai bên có thể đạt thỏa thuận trước ...

my trung phat co quan phan gian quan doi venezuela Nga thay đoàn chuyên gia quân sự ở Venezuela

Máy bay Nga đưa nhóm kỹ thuật viên mới tới Venezuela để thay cho đoàn 100 người tới đây hỗ trợ bảo dưỡng khí tài ...

/ vnexpress.net