Chính phủ mới Taliban sẽ nhậm chức vào 11/9

Sputnik dẫn nguồn tin Taliban cho biết, lễ nhậm chức của chính phủ mới ở Afghanistan dự kiến diễn ra vào hôm 11/9.

"Lễ nhậm chức của chính phủ chuyển tiếp mới dự kiến diễn ra ​​vào ngày 11/9. Nga, Trung Quốc, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Iran đã được mời tham dự lễ nhậm chức", nguồn tin Taliban cho hay.

Hôm 8/9, Phó Thủ tướng Afghanistan vừa mới được bổ nhiệm, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, đã đến Qatar để mời các phái đoàn từ một số quốc gia tham dự lễ nhậm chức, ra mắt chính phủ mới.

Chính phủ mới Taliban sẽ nhậm chức vào 11/9 - 1
Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid. (Ảnh: Getty).

Nếu diễn ra đúng như dự kiến, lễ ra mắt chính phủ mới Afghanistan sẽ trùng với dịp kỷ niệm 20 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9 - khiến hàng nghìn người Mỹ thiệt mạng và là lý do Washington phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

Hôm 7/9, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid công bố thành phần nội các trong chính phủ Afghanistan. Theo đó, ông Hassan Akhund được bổ nhiệm là thủ tướng trong chính phủ mới, còn ông Mujahid Abdul Ghani Baradar là phó thủ tướng.

Danh sách các vị trí chủ chốt trong chính phủ mới do Taliban kiểm soát còn có Bộ trưởng Nội vụ Sarajuddin Haqqani, Bộ trưởng Quốc phòng Mullah Yaqoob, và Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi.

Taliban chính thức nắm quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15/8. Lực lượng này cam kết thành lập một chính phủ "hòa nhập", bao trùm, với sự tham dự của các lực lượng chính trị khác ngoài lực lượng này.

KÔNG ANH (Nguồn: Sputnik)

Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban
Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban
/ vtc.vn