Chính phủ Australia ‘bơm tiền’ chặn Trung Quốc mua công ty viễn thông

Chính phủ Australia chi tiền cho tập đoàn Telstra mua lại công ty viễn thông Digicel Pacific với giá 1,6 tỷ USD nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hôm 25/10, tập đoàn viễn thông Telstra cho biết, họ đã đồng ý mua các hoạt động tại Thái Bình Dương của công ty viễn thông Digicel Pacific theo thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ USD. Trong đó, chính phủ Australia tài trợ phần lớn giá trị với 1,33 tỷ USD và Telstra chi trả phần còn lại.

Đây là động thái nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Telstra cho biết, Chính phủ Australia đã tiếp cận tập đoàn này, đề xuất hỗ trợ tài chính để mua lại công ty viễn thông Digicel Pacific.

Chính phủ Australia ‘bơm tiền’ chặn Trung Quốc mua công ty viễn thông - 1
Chính phủ Australia chi tiền cho Telstra mua lại công ty viễn thông Digicel Pacific nhằm ngăn chặn Trung Quốc thâu tóm. (Ảnhr Reuters)

"Digicel Pacific là thương hiệu có giá trị về mặt thương mại và quan trọng đối với viễn thông trong khu vực. Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ mạnh mẽ đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cho doanh nghiệp tư nhân trong khu vực Thái Bình Dương”, Giám đốc điều hành của Telstra, Andrew Penn, cho biết.

Theo thỏa thuận này, tập đoàn Telstra sở hữu hoàn toàn và vận hành các hoạt động tại Thái Bình Dương của Digicel Pacific. Giao dịch này cũng phải thông qua nhiều khâu phê duyệt của chính phủ và cơ quan quản lý, dự kiến mất 6 tháng để hoàn thành.

Quyết định được đưa ra trước bối cảnh Chính phủ Australia lo ngại công ty Digicel Pacific rơi vào tay công ty Trung Quốc. Điều này được coi là nguy hiểm đối với an ninh quốc gia Australia, nhất là khi cạnh tranh chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh ở khu vực Thái Bình Dương đang gia tăng.

Chính quyền Australia bắt đầu quan tâm đến thương vụ này sau khi nắm được thông tin các tập đoàn của Trung Quốc là China Mobile và ZTE đang có ý định mua lại Digicel Pacific.

Các cơ quan tình báo Australia lo ngại nguy cơ an ninh nếu để Digicel Pacific rơi vào tay công ty Trung Quốc. Theo giới phân tích, Bắc Kinh có các cơ hội tiếp cận dữ liệu tài chính và thông tin liên lạc ở khu vực nếu thâu tóm được Digicel Pacific.

Telstra, công ty viễn thông trước đây thuộc sở hữu của Chính phủ Australia, đã cố gắng tái cấu trúc hoạt động khi phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Digicel Pacific, do tỷ phú người Ireland Denis O'Brien thành lập, là hãng điện thoại di động lớn nhất ở Thái Bình Dương. Tập đoàn này sở hữu 91% thị phần điện thoại và dịch vụ internet băng thông rộng ở Papua New Guinea, nắm 65% thị phần ở Vanuatu, Samoa (69%), Tonga (58%), Fiji (32%) và hoàn toàn kiểm soát thị phần ở Nauru.

/ vtc.vn