Chiến sỹ thoát chết đau đớn nghe đồng đội kêu cứu trong đống bùn đất ở Đoàn 337

Dưới trời mưa lanh, những cán bộ, chiến sỹ thoát chết ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 run rẩy kể lại thời điểm núi sạt lở vùi lấp hàng chục đồng đội của mình.

Là một trong số 5 cán bộ, chiến sỹ may mắn thoát chết trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu IV), đến giờ anh Phạm Tấn An (nhân viên lái xe) vẫn chưa hết run rẩy khi nhớ về sự việc, tai anh vẫn còn văng vẳng lời kêu cứu yếu ớt của đồng đội.

Chiến sỹ thoát chết đau đớn nghe đồng đội kêu cứu trong đống bùn đất ở Đoàn 337 - 1
Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng vùi lấp 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337.

Theo lời anh An, khoảng 1h05 ngày 18/10, khi anh cùng 26 cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đang nằm ngủ trong khu nhà tập thể thì giật mình tỉnh giấc bởi tiếng nổ lớn sau núi. Anh hoảng sợ chạy ra xem thì thấy đất đá trên đồi núi cứ thế như dòng thác đổ về khu vực anh và các đồng đội đang ngủ. Anh hô hoán rồi cuống cuồng tháo cháy.

Chỉ vài giây sau, một lượng đất đá khổng lồ đổ sụp lên khu nhà tập thể và san bằng mọi thứ. Lúc này, anh Phạm Tấn An bắt đầu nghe tiếng kêu cứu yếu ớt của đồng đội.

"Thấy thế, tôi vội gọi thêm đồng đội đến và cứu được một cán bộ tên Huy đang bị đất đá vùi lấp. Khi mọi người chuẩn bị chạy vào tìm đồng đội để giải cứu thì đất đá một lần nữa đổ sập xuống. Lúc này, tôi và các anh em đành bỏ chạy", anh An nghẹn ngào chia sẻ.

Chiến sỹ thoát chết đau đớn nghe đồng đội kêu cứu trong đống bùn đất ở Đoàn 337 - 2
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những cán bộ, chiến sỹ mất tích sau vụ sạt lở.

Được biết, ngoài anh An thì còn 4 nguời khác may mắn thoát khỏi vụ sạt lở kinh hoàng, trong đó có 1 người bị thương nặng ở chân.

"Nếu lúc đó chúng tôi không bỏ chạy kịp thời thì giờ có lẽ cũng đang bị vùi lấp như những đồng đội đang nằm dưới kia...", anh An run rẩy kể lại.

Anh N.H.H (35 tuổi, nhân viên lái xe) là một trong số những nạn nhân mắc kẹt khi vụ sạt lở xảy ra nhưng may mắn được đồng đội cứu khỏi "lưỡi hái tử thần".

Anh H. kể, khi anh đang ngủ trong phong tham mưu của Ban Hành chính, lái xe và nuôi quân thì nghe tiếng nổ lớn. Ngay lập tức, đất đá tuồn xuống, xô đổ tường, đè lên nhiều căn phòng nơi anh và đồng đội đang nằm ngủ.

Anh N.H.H định bật dậy chạy nhưng bị tường đổ đè lên người, anh bị thương nhẹ ở đầu và tay, bị mắc kẹt trong phòng không thoát ra ngoài được.

Chiến sỹ thoát chết đau đớn nghe đồng đội kêu cứu trong đống bùn đất ở Đoàn 337 - 3
Tính đến 17h45 ngày 18/10, lực lượng cứu hộ tìm thấy 15/22 cán bộ, chiến sỹ mất tích.

Lúc này, anh H. nghe thấy tiếng bước chân của đồng đội bên ngoài, và nghe tiếng có người hô to “còn ai không". Dù mệt và đau nhưng anh H. vẫn cố nói to vọng ra ngoài “còn em nữa”, để mong đồng đội nghe thấy và kịp thời ứng cứu.

Nghe tiếng đáp của anh H., một cán bộ bảo anh H: “Em chờ đấy, để anh gọi thêm người đến cứu em ngay”. Sau đó, một nhóm cán bộ, chiến sỹ đến vị trí anh H. đang mắc kẹt, cạy bê tông, đất đá đưa anh thoát nạn ra bên ngoài.

TRỰC TIẾP: Tìm thấy 16 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị đất sạt lở vùi lấp TRỰC TIẾP: Tìm thấy 16 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị đất sạt lở vùi lấp
Lời kể của những nhân chứng sống sót sau hai vụ sạt lở núi kinh hoàng Lời kể của những nhân chứng sống sót sau hai vụ sạt lở núi kinh hoàng
22 cán bộ chiến sỹ Đoàn 337 bị vùi lấp: Xe vào hiện trường đưa nạn nhân ra ngoài 22 cán bộ chiến sỹ Đoàn 337 bị vùi lấp: Xe vào hiện trường đưa nạn nhân ra ngoài

/ vtc.vn