Từ khi đưa vào khai thác đến nay, QL5 chưa một lần được sửa chữa lớn. Bởi vậy, tuyến quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng, mất ATGT. Tới đây, đơn vị thu phí sẽ chi 840 tỷ đồng để sửa chữa hằn lún 30km đoạn qua địa bàn Hải Dương.
Được ghi nhận là một trong những tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện lớn nhất nhì khu vực phía Bắc, cùng với đó là xe tải trọng lớn, xe container hoạt động mạnh, quốc lộ 5 đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Hằn lún vệt bánh xe thành rãnh, ổ gà xuất hiện dày đặc và cảm giác mất an toàn khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 5.
Số liệu từ đơn vị quản lý thu phí là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho thấy, trung bình một ngày đêm, lưu lượng xe trên QL5 đạt 60.000, trong đó chiếm đến 40% là xe tải trọng lớn, xe container. Con số này đã vượt 4 lần so với thiết kế.
Đáng nói, kể từ khi đưa vào khai thác (từ năm 1998) đến nay, QL5 chưa từng được sửa chữa lớn, các lần sửa chữa chỉ là duy tu, chắp vá. Bởi vậy, việc xuống cấp ngày một nghiêm trọng và nhanh hơn.
Lưu lượng phương tiện lớn, đường được khai thác từ lâu chưa tu sửa nên QL5 đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT |
Trong khi đó, theo Vidifi để sửa chữa lớn toàn bộ quốc lộ 5 thì phải cần khoảng 2.000 tỷ đồng, số kinh phí này quá lớn, doanh nghiệp không thể bố trí được vốn làm cùng một lúc.
Bởi vậy, để đảm bảo ATGT, Vidifi tiến hành sửa chữa theo từng đoạn. Hiện tại, dự án sửa chữa lớn mặt đường QL5 dài 30 km (từ km46 - km76) qua đại bàn Hải Dương đã được Tổng cục Đường bộ thông qua. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án do Vidifi làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa QL5 (Vidifi) cho biết, các gói thầu hiện đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, sau khi chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay. Dự kiến, giữa tháng 9 này sẽ thi công gói thầu đầu tiên.
“Vidifi đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, ký kết hợp đồng để nhanh chóng khởi công 2 nút giao tại Km47 +km48 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, vì đây là 2 nút giao phải sửa chữa cấp bách cần phải làm nhanh để đảm bảo ATGT. Dự kiến ngày 15/9 tới, đơn vị sẽ cùng nhà thầu khởi công sửa chữa hai nút giao này, tiếp sau sẽ triển khai các gói thầu sửa chữa khác khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt”, ông Việt cho hay.
Theo dự kiến của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là dự án triển khai trong điều kiện đường vừa khai thác vừa thi công, cùng với lưu lượng xe lớn nên không thể đồng loạt thi công tất cả các gói thầu.
“Việc sửa chữa theo lộ trình vẫn đảm bảo ATGT, những đoạn hư hỏng nặng sẽ được ưu tiên sửa trước. Trước mắt là hai nút giao hư hỏng nặng, nguy cơ mất ATGT cao sẽ được tập trung sửa trước ngay trong tháng 9. Những điểm tiếp theo sẽ được sửa trong tháng 10. Những điểm cấp bách sẽ được giải quyết trong năm nay”, ông Việt nói.
Trả lời câu hỏi về việc, liệu lần sửa chữa này có triệt để vấn đề hằn lún mặt đường QL5, ông Việt cho hay, lần sửa chữa này chủ đầu tư đã lựa chọn một loại kết cấu chống hằn lún tốt, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình thi công và hy vọng, vấn đề hằn lún sẽ được xử lý triệt để.
“Chúng tôi là chủ đầu tư dự án và cũng là đơn vị quản lý dự án nên chắc chắn sẽ kiểm soát chặt chẽ các khâu, sử dụng vật liệu tốt nhất với mong muốn, xử lý dứt điểm tình trạng hằn lún trên tuyến quốc lộ 5. Sau khi hoàn tất sửa chữa 30km qua Hải Dương, Vidifi sẽ tiếp tục thu xếp, bố trí nguồn vốn để sửa chữa đoạn qua Hưng Yên”- ông Việt thông tin.
Tuần qua, Tổng cục Đường bộViệt Nam đã có văn bản yêu cầu Vidifi khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường QL5.
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn.
Quá trình xử lý khắc phục mặt đường cần đối chiếu với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án sửa chữa lớn để nghiên cứu phương án khắc phục phù hợp, tránh lãng phí”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Cục Quản lý đường bộ I cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của VIDIFI; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo ATGT.
Trường hợp nhà đầu tư Vidifi không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất ATGT, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định như: dừng thu phí để khắc phục đảm bảo ATGT.
Cân tải trọng tự động trên quốc lộ 5 cho kết quả trong vòng 10 giây |
Kinh phí sửa chữa hư hỏng quốc lộ 5 quá lớn, doanh nghiệp thu phí không đáp ứng kịp |