Cháy tòa nhà Đài Loan, 46 người chết trong biển lửa

46 người chết và ít nhất 41 người bị thương trong đám cháy ngày 14/10 tại tòa nhà căn hộ và thương mại ở Đài Loan (Trung Quốc), theo cơ quan chức năng.

Ít nhất 46 người chết và 41 người bị thương đang được điều trị sau đám cháy hôm 14/10 tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Cơ quan cứu hỏa địa phương nhận được những cuộc gọi đầu tiên vào khoảng 3 giờ sáng và dập lửa trong khoảng 4 tiếng sau.

Ông Lee Ching-hsiu, lãnh đạo cơ quan cứu hỏa Cao Hùng, cho biết nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Cháy tòa nhà Đài Loan, 46 người chết trong biển lửa - 1
Nhân viên cứu hỏa dập lửa tại hiện trường. (Ảnh: New York Times)

Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy ban đầu có ánh sáng bùng lên ở tầng một, sau đó, toàn bộ tầng này bị lửa bao trùm. Nhiều người được hỗ trợ sơ tán khỏi tòa nhà, một số phải nằm trên cáng.

Đến chiều 14/10, họ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người còn sống trong tòa nhà 13 tầng. Trong tòa nhà có khoảng 120 gia đình, chủ yếu là những người lớn tuổi thu nhập thấp sống từ tầng 7 đến tầng 11.

Cháy tòa nhà Đài Loan, 46 người chết trong biển lửa - 2
Nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót. (Ảnh: New York Times)

“Tòa nhà là một biển lửa”, ông Lin Chuan-fu, 57 tuổi, cư dân sống gần đó nói. Ông nghe thấy tiếng nổ lớn và thức dậy khoảng 3 giờ sáng. Theo Lin, ngọn lửa lan nhanh từ tầng trệt lên các tầng cao hơn. Ông lo rằng nhiều người cao tuổi sống ở các tầng trên đã không đủ thời gian ra ngoài.

Tòa nhà 13 tầng này được xây dựng từ những năm 1980, gần sông Ái Hà, trung tâm Cao Hùng. Tòa nhà từng rất thịnh vượng song các điều kiện bắt đầu xuống cấp sau một đám cháy năm 1999. Đám cháy này dù không khiến ai thiệt mạng nhưng tòa nhà sau đó bị bỏ hoang một phần, bắt đầu trở thành nơi những người cư trú bất hợp pháp hoặc tay chơi cờ bạc lui tới. Người dân địa phương gọi đây là “tòa nhà ma số 1 Cao Hùng”.

Cháy tòa nhà Đài Loan, 46 người chết trong biển lửa - 3
Các thi thể được đưa ra ngoài. (Ảnh: New York Times)

Theo New York Times, những hình ảnh và video gần đây cho thấy tình trạng thiếu an toàn đáng báo động bên trong tòa nhà. Dây điện lộ ra ngoài, ống nước mòn và những mảnh vỡ chắn đầy cầu thang tối om.

Nhiều nhà phát triển đã cố cải tạo tòa nhà, theo Apple Daily, nhưng cư dân ở đây không đồng ý. Ông Lin Chin-rong, một quan chức thành phố Cao Hùng, cho biết cảnh sát và các nhân viên phụ trách an toàn phòng cháy đã kiểm tra tòa nhà 4 lần từ năm 2019. Gần đây họ tiếp tục có lịch kiểm tra, nhưng bên trong có rào chắn, khiến các quan chức không thể đi lên tầng cao hơn.

/ vtc.vn