Châu Đăng Khoa: Nhạc sĩ lắm scandal, "mất điểm" trong mắt khán giả

Không thể phủ nhận Châu Đăng Khoa là tác giả của không ít những bản hit gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ nổi tiếng, nhưng số scandal mà nhạc sĩ này vướng phải cũng không hề nhỏ.

 

 

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.

Nhắc đến Châu Đăng Khoa, khán giả nhớ đến một nhạc sĩ trẻ tài năng, điển trai, với một số các bản hit như "Người lạ ơi", "Hương đêm bay xa" hay gần nhất là "Chân ái" - đều là người đứng sau các ca khúc gắn liền với tên tuổi Orange, nam nhạc sĩ cũng tham gia nhiều game show truyền hình.  Tuy nhiên, Châu Đăng Khoa cũng dính phải không ít scandal ồn ào, phát ngôn gây sốc.

Từ việc liên tiếp bị tố đạo nhái nhạc và thơ, khẩu chiến kịch liệt với các nghệ sĩ khác cho đến việc nghiêm trọng hơn mới đây khi cả Orange và Lyly đều lên tiếng tố công ty gian lận tài chính, tự tạo scandal..

Orange và LyLy: Đồng loạt tố công ty quỵt tiền, không minh bạch tài chính

Mới đây, cả Orange và LyLy cùng đăng dòng trạng thái dài trên trang cá nhân. Cả hai tố công ty thiếu minh bạch trong vấn đề thu nhập. Thêm vào đó, khi họ yêu cầu thanh lý hợp đồng thì phía công ty kéo dài thời gian, không giải quyết dứt điểm.

 

 

Dòng trạng thái của Orange.

 

 

Lyly cũng có những chia sẻ tương tự.

Mở đầu dòng trạng thái, Orange lẫn Lyly khẳng định những lời mình chia sẻ không liên quan đến những nhân vật có liên đới và vô tình bị nhắc đến trong những ngày qua. Tiếp đến, hai nữ ca sĩ cho biết bản thân và phía công ty không còn tiếng nói chung khi xuất hiện những mập mờ trong vấn đề tài chính cũng như truyền thông và đường hướng quản lý.

Ngoài ra, Orange nói thêm, “Về truyền thông, những scandal tự tạo, những hành vi trái đạo đức nghề nghiệp của anh Châu Đăng Khoa được anh đem ra bằng danh nghĩa ‘vì sự nổi tiếng của Orange’. Ngoài ra, anh còn có những phát ngôn sai sự thật về Orange, đơn cử như việc hơn một năm qua mình không comeback vì lý do sức khoẻ. Điều này là không đúng, vì mình vẫn luôn đi show đều đặn cho công ty”.

Orange còn khẳng định trong hơn 2 năm qua công ty không có đường hướng phát triển cụ thể mà hoàn toàn chỉ hoạt động theo cảm tính. Nữ ca sĩ khẳng định không còn lựa chọn nào khác và “không còn trong sức chịu đựng của mình nữa” nên buộc phải nói ra.

 

Cuối dòng trạng thái, Orange và Lyly cho biết sẽ chấm dứt hoạt động với công ty Superbrothers và yêu cầu công ty có những giải trình cụ thể về vấn đề không minh bạch tài chính cho Orange trong vòng 10-15 ngày. Nếu như không thực hiện điều này, cả hai nữ ca sĩ sẽ có những hành động pháp lý tiếp theo.

Thẳng thừng chê bai Jack

Cụ thể, Châu Đăng Khoa và Orange đã xuất hiện trong một talkshow để quảng bá cho ca khúc mới ra mắt cách đây không lâu - “Chân ái”. Tại đây, cả hai đã tiết lộ nhiều thông tin về “đứa con tinh thần” của mình, và đặc biệt là có những chia sẻ thẳng thắn về Jack. Cụ thể khi được hỏi có nghe nhạc của đàn em hay không, Châu Đăng Khoa bất ngờ cho biết: “Khoa không nghe, không thích và không cảm được nhạc của Jack”.

Anh nói thêm, trong các số những bài hát của giọng ca sinh năm 1997 thì chỉ thích nhất là ca khúc "Hồng nhan", ngoài ra không có nhiều ấn tượng. Đáng chú ý, Châu Đăng Khoa còn khẳng định thành công của Jack chỉ là do yếu tố may mắn, và còn do ekip phía sau khi có sự hậu thuẫn từ phía người mẹ nuôi khi có thế mạnh về tài chính và quan hệ rộng.

 

 

Châu Đăng Khoa gây chú ý khi khẳng định "không nghe được nhạc của Jack".

Không những thế, Châu Đăng Khoa còn nhấn mạnh rằng không phải bài hát nào của Jack cũng thành công và có những bài khá “flop”. Dẫu vậy, nhờ lượng fan hâm mộ “khủng”, truyền thông mạnh mẽ cùng nhiều yếu tố khác mà chủ nhân hit “Hồng nhan” mới có được tiếng tăm như hiện tại.

Ngay sau khi lời chia sẻ của Châu Đăng Khoa được công khai, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về phát ngôn của anh. Có người còn cho rằng, nam nhạc sĩ đang cố tình tạo ồn ào để PR cho sản phẩm của mình bởi việc "động chạm" đến Jack trong thời điểm đó chắc chắn sẽ được dân mạng bàn tán rôm rả trên mạng xã hội.

“Tình nhân ơi” bị tố đạo nhạc, đạo thơ

Vụ việc đạo nhạc gây ồn ào nhất liên quan đến Châu Đăng Khoa là ca khúc “Tình nhân ơi” ra mắt cuối năm 2018. Ngay từ khi ra mắt, "Tình nhân ơi" đã vấp phải ý kiến chỉ trích cho rằng ca khúc chỉ là phần 2 của bản hit "Người lạ ơi" khi khán giả phát hiện có khá nhiều sự tương đồng về giai điệu cũng như cách hát, cách phát triển bài hát về bố cục.

Bên cạnh đó, thời điểm phát hành ca khúc cũng dính thêm nghi án đạo nhái phần giai điệu với ca khúc "Nước mắt" của nhóm nhạc V4MEN đã ra mắt cách đây 12 năm , nhưng tất cả chỉ dừng lại ở nghi vấn của khán giả và những tin nhắn của một cựu thành viên nhóm nhạc V4MEN.

Tuy nhiên, Châu Đăng Khoa phủ nhận việc đạo nhạc. “Nét tương đồng giữa 2 ca khúc có lẽ là hòa thanh. Mà hòa thanh Hàn Quốc vốn như thế, dễ tạo liên tưởng như nhau. Ví dụ từ một vòng hòa thanh, trong 5 phút, tôi có thể viết ra nhiều giai điệu giống nhau, vậy việc gì tôi phải đạo nhạc”, anh quả quyết.

Chưa dừng lại ở đó, “Tình nhân ơi” còn bị cáo buộc đạo thơ của tác giả Linh Linh và Lạc Hi. Với phần lời bài hát: "Hãy ngủ đi em lo làm gì chuyện của sớm mai/ Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng cũng chỉ là một lời hứa thôi. Ai cũng quên rồi sao em nhớ?", được cho là rất giống lời bài thơ của tác giả Linh Linh và Lạc Hi được đăng tải trước đó: "Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?".

 

 

 

Một đoạn thơ và một bài thơ của tác giả Linh Linh giống với lời của ca khúc "Tình nhân ơi" và "Người lạ ơi" của Châu Đăng Khoa.

Liên quan đến chuyện đạo thơ, tác giả Linh Linh chủ động liên hệ với Châu Đăng Khoa. Ngày 30/12/2018, hai bên thỏa thuận Linh Linh nhận 6 triệu đồng tiền bản quyền với điều kiện Châu Đăng Khoa phải công khai xin lỗi trên mạng xã hội.

Sau đó, Châu Đăng Khoa thực hiện yêu cầu của Linh Linh với một bài viết trên trang cá nhân. Anh cho biết đã xin lỗi Linh Linh, nhưng không thừa nhận bản thân đạo thơ mà chỉ nhận lỗi "chậm trễ trả phí tác quyền". Cách giải thích của nhạc sĩ khiến dư luận và tác giả Linh Linh không hài lòng.

Sau đó, Linh Linh thông báo đã gửi trả Châu Đăng Khoa số tiền 6 triệu đồng mà anh chuyển trước đó. Đồng thời, Linh Linh khẳng định sẽ giao toàn quyền xử lý vụ việc cho bên xuất bản nắm giữ bản quyền tập thơ.

Chê bai “hit” của Trúc Nhân

Trong chương trình Radio "Thực đơn Âm nhạc" được phát sóng ngày 4/8, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã có một buổi giao lưu và trò chuyện cùng khán giả yêu nhạc về những ca khúc mới ra mắt ở Vpop - trong đó có "Sáng mắt chưa" của Trúc Nhân. Quả thực đúng như dự đoán, mạo hiểm chọn chủ đề LGBT còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên bên cạnh sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng Thế giới thứ 3 thì những đánh giá trái chiều cho MV "Sáng mắt chưa" vẫn còn. Nhưng lần này, Châu Đăng Khoa đề cập và đánh giá bài hát nhiều hơn là nội dung MV.

 

 

Châu Đăng Khoa công khai chê những sáng tác của Mew Amazing trên sóng radio.

Châu Đăng Khoa bày tỏ sự thất vọng với bản phối của ca khúc - vốn dĩ được chấp bút bởi Mew Amazing. Trong chương trình, anh chia sẻ: "Trúc Nhân là một người vô cùng sáng tạo và quá thông minh. Tuy nhiên, phần MV lại quá xuất sắc so với bài hát. Vấn đề là bản thân ca khúc chưa đủ hay, Khoa cảm thấy phần giai điệu của Mew Amazing hơi bị đơn giản, không được màu sắc và bắt tai. Lúc nào trong những sáng tác của Mew Amazing, phần ca từ luôn nổi bật hơn phần giai điệu. Mew Amazing nên tạo ra những giai điệu xuất sắc hơn, đoạn điệp khúc phải "catchy" hơn, dễ nhớ hơn”.

Sau đó, trên Facebook cá nhân của mình, nhạc sĩ Mew Amazing (Lê Đức Hùng) đã "phản pháo" lại Châu Đăng Khoa bằng một dòng trạng thái "đá xoáy": "Thà bị chê viết nhạc dở chứ không có muốn bị ai tố xài thơ văn của họ", gây sự tò mò của nhiều người hâm mộ.

Mặc dù Mew Amazing không nêu đích danh bất kì ai, nhưng khán giả vẫn dần đoán ra người được anh nhắc đến chính là nhạc sĩ Châu Đăng Khoa. Vì Châu Đăng Khoa cũng từng bị "tố" đạo thơ để lấy làm lyrics cho sáng tác của mình. Đồng thời Mew Amazing cũng trả lời phỏng vẫn Vline về điều này, cho rằng đồng nghiệp của mình đã “đụng đến cái tôi mà đáng lẽ nghệ sĩ cần được tôn trọng”.

Thu Hà (T/h)

Châu Đăng Khoa tiếp tục bị đồng nghiệp tố ăn chặn tiền giữa ồn ào với Orange - LyLy

Giữa ồn ào với LyLy và Orange, Châu Đăng Khoa tiếp tục bị cộng sự từng chung công ty tố anh cướp cả tiền lẫn ...

Orange và LyLy đồng loạt tố công ty của Châu Đăng Khoa quỵt tiền, cố tình tạo scandal

Theo 2 giọng ca trẻ, công ty của Châu Đăng Khoa thiếu sự minh bạch trong thu nhập của nghệ sĩ và thường tạo scandal ...

Châu Đăng Khoa bị tố đạo thơ, Nguyễn Văn Chung khuyên nhủ "hãy chứng minh em cũng có đức!"

Dù là người anh thân thiết với Châu Đăng Khoa nhưng Nguyễn Văn Chung không lựa chọn cách bênh vực, thay vào đó anh quyết ...

 

/ www.doisongphapluat.com