Chân dung tân thủ tướng Nga Mikhail Mishustin: Một ẩn số đầy thú vị

Các cộng sự và những người quen biết đều nói rằng, tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin là một người chuyên nghiệp và đòi hỏi khắt khe.

Ông Mikhail Mishustin.

Ngày 15/1, Tổng thống Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên Bang 2020 và đề xuất loạt cải cách hiến pháp. Chỉ ít giờ sau đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng toàn bộ nội các tuyên bố từ chức và được tổng thống ký phê duyệt.

Sau đó chưa đầy 24 giờ, ông Putin đã ký quyết định bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin cho vị trí thủ tướng, chưa đầy một tiếng đồng hồ sau khi Hạ viện Nga phê chuẩn.

Nhân tố bí ẩn với thế giới

Việc đưa nhân vật ít tiếng tăm như ông Mishustin lên vị trí Thủ tướng được xem là một phần trong nỗ lực cải cách hệ thống chính trị Nga của ông Putin.

Được biết, ông Mishustin dù không nổi tiếng trên bản đồ chính trị quốc tế, nhưng đây là cái tên quen thuộc đối với các nghị sĩ Nga.

Sinh ra tại Moscow, ông Mishustin làm việc trong lĩnh vực máy tính, công nghệ thông tin trong suốt thập niên 90, và bắt đầu làm việc tại cơ quan thuế vào cuối thập kỉ.

Với bằng tiến sĩ kinh tế, ông Mishustin giám sát việc mở các đặc khu kinh tế đầu tiên ở Nga. Đến đầu những năm 2000, ông được giao phụ trách cơ quan quản lý bất động sản liên bang.

Năm 2008, ông tạm dừng công việc của một viên chức để làm việc cho một công ty đầu tư.

Hai năm sau đó, ông Mishustin trở lại với vị trí người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang (FTS).

Trong vai trò này, ông Mishustin đã lãnh đạo tiến hành tăng gấp 3 doanh thu thuế và đưa cơ quan này thành cơ quan được máy tính hóa tốt nhất.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang đã thành công trong việc chuyển đổi hệ thống giao dịch phức tạp, tốn thời gian của ngành thuế sang chế độ tự động hóa, tăng tương tác của ngành với người dân và doanh nghiệp.

Các cộng sự và những người quen biết đều nói rằng, tân Thủ tướng Nga là một người chuyên nghiệp và đòi hỏi khắt khe.

Ông Dmitry Medvedev (phải) đứng cùng ông Mikhail Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang trong một sự kiện

“Ông Mikhail Mishustin là một người nghiêm khắc nhưng khá xa lạ. Nếu nhận xét ngắn gọn về sự nghiệp và vai trò của Mishustin, có thể nói tân thủ tướng là một nhà kỹ trị hoàn hảo”, Alexey Sokolov, nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Biến động Chính trị thuộc trường Đại học Tổng hợp Tambov mang tên Derzhavin.

“Chính bản thân ông Mishustin, nhà kỹ trị, là một yếu tố chính trị cần thiết ở Nga bây giờ. Ông ấy hoàn toàn có khả năng chuyển từ nền kinh tế đóng băng sang nền kinh tế số”.

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cho biết tân Thủ tướng có tính cách cởi mở và năng động trong số những người có tư chất tốt mà ông biết. Người đứng đầu nội các Nga là người có kiến thức sâu rộng về những gì diễn ra ở các vùng/khu vực của Nga.

Ngoài chuyên môn về công nghệ, kinh tế và hoạt động của chính phủ, tân Thủ tướng Nga là người đa tài với một số sở thích và niềm vui sáng tạo khác như sáng tác nhạc, chơi piano và chơi khúc côn cầu khá tốt. 

Các đồng nghiệp của ông từng nêu quan điểm cả công khai và riêng tư rằng, tính cách cá nhân tân thủ tướng Nga đặc biệt tích cực. "Ông ấy thông minh, dễ tiếp xúc và không bao giờ né tránh thảo luận về bất kỳ vấn đề nào. Ông ấy cũng có khiếu hài hước. Một tính cách rất tích cực" - một quan chức cấp cao từng làm việc với ông Mishustin chia sẻ.

Hướng đi của tân thủ tướng

Phát biểu trước các đại biểu Duma Quốc gia, ông Mishustin đã vạch ra thứ tự ưu tiên như sau: “Trước tiên là quan tâm đến trẻ em, các gia đình, tăng sự thịnh vượng và nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bên cạnh đó, tân thủ tướng cũng chỉ ra loạt nhiệm vụ chủ chốt khác như nâng cấp công nghệ và chú trọng tài chính trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, tăng sản lượng các sản phẩm dân sự công nghệ cao…

Ông Mishustin nói rằng “chính phủ có mọi tiềm lực và tài chính” cho các dự định này, nhờ sự ổn định kinh tế vĩ mô và ngân sách thặng dư. Ông ước tính để hiện thực hóa các mục tiêu trong Thông điệp Liên bang của tổng thống, cần tới 4.000 tỷ rúp trong 4 năm, riêng năm nay cần 450 tỷ rúp, theo RIA Novosti.

Ông Mishustin cũng đặt mục tiêu duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, tăng thu ngân sách và giữ lạm phát dưới 4%.

Mộc Miên

Những ưu tiên của tân Thủ tướng Nga trong nhiệm kỳ mới

Ngày 16.1, Duma Quốc gia Nga phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Liên bang ...

Thân thế người được Putin đề cử làm Thủ tướng Nga

Mikhail Mishustin, sự lựa chọn bất ngờ của Tổng thống Putin để làm Thủ tướng Nga, là quan chức phụ trách thuế, không có tiểu ...

Thủ tướng Nga Medvedev đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho Cuba

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng khẳng định rằng, nước này này sẽ giúp Cuba đảm bảo được nguồn cung cấp xăng dầu ...

/ www.doisongphapluat.com