Chấn chỉnh thi công hầm chui nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3

Tổng lưu lượng xe qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu rất lớn gây ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương qua nút giao với Khuất Duy Tiến được khởi công từ tháng 10/2020. Đến nay, đã thi công được khối lượng không nhỏ hạng mục di dời công trình ngầm nổi - một trong những công đoạn phức tạp nhất.

Ngày 29/3 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành Sở GTVT - Công an TP Hà Nội đã có buổi kiểm tra công tác thi công dự án này và kết luận có một số hạng mục chưa làm đúng Giấy phép được cấp gây ùn tắc giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, thực tế công tác triển khai thi công ngoài hiện trường của các nhà thầu đến thời điểm hiện tại đều thực hiện theo đúng biện pháp được phê duyệt, tuân thủ các nội dung tại Giấy phép số 615/GP-SGTVT do Sở GTVT cấp.

Chấn chỉnh thi công hầm chui nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3 ảnh 1
Chấn chỉnh thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương để giảm ùn tắc giao thông qua nút giao này

Trong đó các hạng mục như: xén dải phân cách giữa; rào chắn cố định hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu; bố trí nhân công hướng dẫn giao thông, tổ chức giao thông trong phạm vi thực hiện dự án theo hiện trạng đều thực hiện đúng yêu cầu của dự án cũng như của cơ quan chức năng.

Trước khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã nghiên cứu để lập phương án thi công hợp lý nhất trên cơ sở: Tổ chức phân luồng giao thông từ xa; Phân luồng tổ chức giao thông trong phạm vi thi công, bao gồm: Bố trí rào chắn thi công hạn chế tối đa các điểm xung đột, hạn chế thu hẹp lòng đường xe chạy; Bố trí lực lượng nhân công chốt trực đảm bảo phân luồng giao thông; Phối hợp với CSGT, Thanh tra Sở GTVT hướng dẫn phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp với thực tế giao thông giờ cao điểm tại nút giao thông.

Chấn chỉnh thi công hầm chui nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3 ảnh 2
Lưu lượng phương tiện qua nút giao Lê Văn Lương- vành đai 3 rất lớn nên việc thi công dự án hầm chui gặp khó khăn

Về một số nội dung còn tồn tại nêu trong Văn bản số 1370/SGTVT-QLKCHTGT ngày 5/4 của Sở GTVT Hà Nội, Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đã khắc phục sớm, không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Theo số liệu khảo sát của Công ty tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm, tổng lưu lượng xe qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu rất lớn gây ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm trên các trục Lê Văn Lương - Tố Hữu và trên các hướng rẽ trái từ hướng Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Big C, lưu lượng xe con quy đổi trung bình tại nút khoảng 126.000 lượt/ngày đêm.

Mặt bằng thi công của dự án rất chật hẹp, có rất nhiều các công trình hạ tầng ngầm hiện hữu, vừa phải thi công xây dựng, di chuyển đồng thời với việc bảo vệ hệ thống hạ tầng ngầm hiện trạng để đảm bảo hoạt động liên tục, an toàn và tạo mặt bằng để thi công hầm chui.

Trong quá trình thi công luôn phải đảm bảo giao thông thông suốt trong phạm vi dự án, vừa thi công vừa phân luồng giao thông và đảm bảo ATGT. Bởi vậy, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, các tình huống phát sinh mới, đòi hỏi biện pháp xử lý kịp thời, quyết liệt.

Trước đó, liên ngành Sở GTVT - Công an TP Hà Nội đã kiểm tra hiện trường dự án hầm chui Lê Văn Lương-Tố Hữu.

Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án hầm chui Lê Văn Lương vẫn tồn tại một số vi phạm như: thi công không đúng theo giấy phép của Sở GTVT, gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của các dòng phương tiện thông qua nút giao.

Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cCP Fecon - Công ty CP thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng thực hiện.

Đặc biệt, vào chiều 7/4 vừa qua, tại công trường thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương- Tố Hữu quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một nam công nhân bị đất, đá vùi lấp. Được biết, nam công nhân bị tai nạn lao động thuộc một nhà thầu phụ do Công ty CP Fecon thuê.

Cụ thể, vào khoảng 15h20 ngày 7/4, một nhóm công nhân dùng máy xúc đào đất cạnh mặt đường Tố Hữu để đặt đường ống cống bằng bê tông.

Khi máy xúc đào xuống độ sâu khoảng 2m, một nam công nhân đứng ở dưới để lấy mặt bằng đặt đường ống thì bất ngờ bị đất, đá vừa được đào lên ụp xuống phủ kín người. Ít phút sau, các đồng nghiệp tìm thấy công nhân này trong tình trạng bị thương. Nạn nhân sau đó đã được đưa tới bệnh viện điều trị.

Khởi công xây dựng công trình hầm chui Lê Văn Lương – vành đai 3 Khởi công xây dựng công trình hầm chui Lê Văn Lương – vành đai 3

Sáng nay (2/10), khởi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3.

292,9 tỷ đồng thi công hầm chui Lê Văn Lương trong 537 ngày 292,9 tỷ đồng thi công hầm chui Lê Văn Lương trong 537 ngày

Theo ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho ...

/ anninhthudo.vn