CDC Mỹ nói về khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 từ các bề mặt

Các hướng dẫn mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay virus SARS-CoV-2 không dễ dàng lây truyền từ các bề mặt bị ô nhiễm.

cdc my noi ve kha nang lay truyen virus sars cov 2 tu cac be mat

Ảnh minh họa virus SARS-CoV-2. Nguồn: AFP.

"Virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 lây lan rất dễ dàng giữa người với người. Ngoài ra, chúng ta có thể nhiễm virus khi chạm vào bề mặt hoặc vật có virus bám trên đó, sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt. Tuy nhiên con đường lây lan này không hề dễ dàng và không phải là cách lây lan chính", Straits Times dẫn tin từ hướng dẫn của CDC cho hay.

Đồng quan điểm trên, giáo sư Linsey Marr tại Đại học bách khoa Virginia (Mỹ) cho biết để virus có thể lây nhiễm tới cơ thể người qua các bề mặt, một số điều kiện cần được đáp ứng.

Đầu tiên, virus sẽ phải được truyền lên các bề mặt với số lượng đủ lớn. Sau đó, nó sẽ phải sống sót trên bề mặt đó cho đến khi bị con người chạm vào. Ngay cả khi virus đã bám được trên ngón tay của người, virus sẽ phải tồn tại trên da cho đến khi người đó chạm vào mắt hoặc miệng.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England vào tháng 3 cho biết, trong điều kiện lý tưởng, virus có thể tồn tại tối đa 3 ngày trên bề mặt kim loại cứng và nhựa, khoảng 24 giờ trên giấy bìa cứng.

Bên cạnh đó, CDC cũngkhuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên và vệ sinh, khử trùng các bề mặt hay chạm tới do đây vẫn được coi là một con đường lây truyền virus SARS-CoV-2, dù khả năng không dễ như nhiều người lo lắng.

Lê Thanh Hà

cdc my noi ve kha nang lay truyen virus sars cov 2 tu cac be mat Giám đốc CDC Mỹ cảnh báo đợt dịch thứ hai tồi tệ hơn hiện nay

Lời cảnh báo trên được Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield đưa ra trong trường hợp ...

cdc my noi ve kha nang lay truyen virus sars cov 2 tu cac be mat CDC Mỹ nêu các triệu chứng mắc COVID-19 dễ bị bỏ qua

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có 10 triệu chứng COVID-19 trong đó có một số triệu chứng dễ ...

/ laodong.vn