Cầu cạn 5.300 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thông xe vẫn chưa có lối lên xuống

Cầu cạn vành đai 3 sắp đến hạn thông xe nhưng hạng mục đường kết nối chưa hoàn tất, điểm cuối tuyến bị nghẽn bởi dự án sửa chữa cầu Thăng Long.

Chiều 5/10, phóng viên ghi nhận không khí làm việc hối hả tại tuyến cầu cạn vành đai 3 Nam Thăng Long (Hà Nội). Các công nhân đang san gạt nền đất dưới gầm cầu để trồng những đoạn bồn hoa cuối cùng. Phía trên cao, toàn bộ tuyến cầu cạn dài hơn 5,3 km đã hoàn tất lắp biển báo và sơn vạch kẻ đường.

Công trình hoàn thành được hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc tại tuyến vành đai 3 Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, việc thi công thiếu đồng bộ đang tạo ra "điểm nghẽn" trước ngày thông xe.

Hoàn thiện nửa vời

5 ngày trước lễ thông xe, nhiều tài xế vẫn phải nhích từng mét qua điểm đen ùn tắc phía trước cổng Đại học Ngoại ngữ vào giờ tan tầm. Điểm ùn tắc nảy sinh từ quá trình ngăn đường xây cầu cạn và được kỳ vọng sẽ bị xóa sổ ngay khi công trình hoàn thành.

Cầu cạn 5.300 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thông xe vẫn chưa có lối lên xuống - 1
Khi xây xong cầu cạn, nhà thầu chừa ra các khoảng đường cụt để đấu nối ram lên xuống. Toàn tuyến chưa có đoạn ram nào được thi công. (Ảnh: Ngọc Tân)

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), cho biết dự án cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long sẽ thông xe vào ngày 10/10.

Theo thiết kế, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ có 6 dốc (ram) lên xuống dọc lộ trình. Các ram lên xuống này giúp kết nối đường trên cao với các nút giao dưới thấp tại Cổ Nhuế, Tân Xuân, khu đô thị Thành phố Giao lưu...

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết khối lượng thi công thời gian qua chưa bao gồm ram lên xuống. Việc thi công thiếu đồng bộ do trước đây đường dưới thấp chưa mở rộng, nhà thầu không có mặt bằng để thi công ram lên xuống. Vì thế, hạng mục này không được tổ chức mời thầu.

"Đến nay, chúng tôi đã bổ sung thêm hạng mục này. Ram lên xuống sẽ được khởi công và hoàn thành vào tháng 4 năm sau", lãnh đạo PMU Thăng Long cho hay.

Cầu cạn 5.300 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thông xe vẫn chưa có lối lên xuống - 2
Khoảng hở tại các ram lên xuống được rào lại bằng các tấm bê tông để đảm bảo an toàn khi thông xe. (Ảnh: Ngọc Tân)

Để đảm bảo an toàn khi thông xe, các khoảng hở chờ xây ram lên xuống sẽ được rào chắn bằng tấm bê tông và có biển cảnh báo. Phương tiện đi lên cầu cạn sẽ phải di chuyển một mạch từ điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch đến điểm cuối tại chân cầu Thăng Long.

Điểm nghẽn tại cầu Thăng Long

Dự án đại tu cầu Thăng Long chưa hoàn thành cũng là một trở ngại cho các phương tiện di chuyển trên cầu cạn vành đai 3. Dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành vào cuối năm.

Như vậy, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ thông xe khi các hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện và nút giao cuối bị nghẽn.

"Tại chân cầu Thăng Long, chúng tôi có phương án giao thông tạm cho các phương tiện rẽ sang đường Nguyễn Hoàng Tôn hoặc đi các hướng khác", đại diện PMU Thăng Long cho biết.

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được khởi công vào tháng 1/2018 với tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 5,3 km với 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đây là đoạn tuyến tiếp nối đường trên cao Bắc Linh Đàm - Mai Dịch. Dự án nằm ở vị trí cửa ngõ, kết nối vùng nội đô với các tỉnh phía Tây Bắc thông qua nút giao tại cầu Thăng Long.

Cầu cạn 5.300 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thông xe vẫn chưa có lối lên xuống - 3
Điểm cuối của cầu cạn vành đai 3 đang bị nghẽn do cầu Thăng Long chưa sửa xong. (Ảnh: Ngọc Tân)

So với công trình trước, đoạn tuyến mới có nhiều cải tiến hơn như trụ và vách cầu được quét sơn, tĩnh không cầu cao hơn và mặt đường bên dưới được làm sát vào chân cầu.

Sau khi công trình hoàn thành, mặt bằng dưới chân cầu được hoàn trả cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội để đơn vị này thảm bê tông nhựa.

PMU Thăng Long đã lựa chọn đơn vị tư vấn làm công tác thẩm tra an toàn giao thông, đồng thời làm báo cáo gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để nghiệm thu dự án.

Hà Nội thông xe cầu vượt Nguyễn Văn Huyên- Hoàng Quốc Việt 560 tỷ đồng Hà Nội thông xe cầu vượt Nguyễn Văn Huyên- Hoàng Quốc Việt 560 tỷ đồng
Hà Nội thông xe đường vành đai 3.000 tỷ đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long Hà Nội thông xe đường vành đai 3.000 tỷ đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long

/ vtc.vn