Cắt nửa lá gan cứu bé sơ sinh

Bé trai ở An Giang chưa đầy hai tuần tuổi đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt nửa lá gan chứa khối u to như nắm đấm.

Khi ở tuần thai 32, bé được phát hiện có khối u trong gan. Trẻ sinh ra đủ tháng, nặng ba kg, được chuyển từ An Giang đến Bệnh viện Nhi đồng 1, tỉnh táo, các dấu hiệu sống ổn định. Khối u có thể sờ thấy, bé bị vàng da toàn thân.

Các bác sĩ chẩn đoán đây là u gan ác tính, có vôi hóa và xuất huyết bên trong. Khối u nằm trọn, chiếm toàn bộ thùy gan bên trái. Cả u và gan trái to gấp 2-3 lần thùy gan phải (bình thường gan trái nhỏ hơn).

1833 9

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 miêu tả khó khăn trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Thư Anh.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trường hợp này ở nước ngoài, khi chẩn đoán đúng là u ác tính, bệnh nhi sẽ được điều trị ngay bằng hóa trị, xạ trị, nút mạch máu nuôi u... Tuy nhiên, việc này ở Việt Nam là "gần như không thể", chỉ có cách chờ đợi tới khi trẻ đạt ít nhất ba tháng tuổi.

Trong thời gian đó, có nhiều nguy cơ xảy ra với trẻ, tiên lượng khó lường, như khối u sẽ tiến triển thành ác tính, hay bệnh nhi bị suy tim. Hoặc, u ngày càng phát triển, xâm lấn sang nhu mô thùy gan phải, khiến tế bào gan khỏe mạnh ít dần đi. Bé có thể tử vong do suy tế bào gan.

"Chúng tôi lựa chọn phương án khả thi nhất và cũng liều lĩnh nhất là phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Ông lý giải, bản chất khối u này vốn cực hiếm, tỷ lệ một trong một triệu em bé mắc phải. Y văn thế giới ghi nhận số ca cắt gan trẻ sơ sinh "đếm trên đầu ngón tay". Đặc biệt, gan trẻ sơ sinh mỏng manh, dễ vỡ, chức năng đông máu chưa hoàn chỉnh, nếu vỡ rất khó để cầm máu. Trẻ sơ sinh chỉ cần chảy 50 ml máu vì vỡ gan mà không kiểm soát được, nguy cơ ngừng tim, đột tử trên bàn mổ là thường trực.

Quá trình phẫu thuật dài 2,5 giờ diễn ra cực kỳ thận trọng và tỉ mỉ. Ê kíp thắt tất cả các mạch máu li ti nuôi phần gan trái trước, sau đó mới cắt gan để không gây ra tình trạng chảy máu khi phẫu thuật. Ca mổ thành công. Bệnh nhi chỉ cần truyền bù 100 ml máu.

Kết quả giải phẫu cho thấy bé mắc u máu nội mô, loại ranh giới giữa lành tính và ác tính. Với loại u này, bé không phải hóa trị hay xạ trị, chỉ cần theo dõi. Những tế bào gan khoẻ mạnh sẽ tái sinh để bù vào phần gan bệnh lý đã bị cắt đi. Bác sĩ tiên lượng bé trai sẽ hoàn toàn trở về cuộc sống bình thường, phát triển như các trẻ đồng trang lứa.

Hiện, bé đã ổn định, cai máy thở, ăn được toàn phần, vết mổ hở đã lành.

1905 10

Thùy gan trái bị khối u chiếm trọn, to gấp 2-3 lần thùy gan phải. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ca phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi Trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ca phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi
Bé "người dơi" Mỹ được phẫu thuật thần kỳ ở Nga Bé "người dơi" Mỹ được phẫu thuật thần kỳ ở Nga
/ vnexpress.net