Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe, chưa thu phí

Sau 4 năm thi công và 2 lần đổi nhà đầu tư, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe kỹ thuật từ hôm nay (29.9) và sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2020.

Dự án gồm 02 hợp phần: hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần Cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với tổng chiều dài khoảng 64km cùng tổng mức đầu tư 12.189 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2015 nhưng do các Nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên bị chậm tiến độ gần 02 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần 1 mới đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ. Dự án rơi vào đình trệ, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ. 

Đến tháng 6/2017, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư. Trong thời gian ngắn, các bên liên quan đã nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng, xử lý nhà thầu năng lực yếu kém… đưa toàn bộ dự án triển khai đồng bộ.

Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành và tiến hành thông xe kỹ thuật. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 03/2018 còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29.09, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Được biết đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quản lý tiến độ thông qua thiết bị  flycam và xe điều hành hiện đại. Tuy nhiên, tới nay điểm đầu tuyến dự án (Km45+100) chưa hoàn tất và đoạn tuyến cách TP.Lạng Sơn khoảng 30km là hạn chế cần sớm được khắc phục.

Đoạn tuyến này đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và hiện chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan. 

Nỗi lo không vay được vốn cho cao tốc Bắc - Nam
Không giảm tiêu chí vốn với nhà đầu tư cao tốc Bắc Nam
Vì sao lại “xóa sổ” 1 trạm thu phí trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?
/ laodong.vn