Cao ốc hút gió bẫy người dân: Lỗi do quy hoạch?

 Trên nhiều tuyến đường nội thành, cao ốc mọc san sát nhau vô tình đã tạo nên khe hút gió, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ám ảnh khi qua "đường cao ốc"

Trong trận mưa cuối giờ chiều ngày 15/7/2019, nhiều người đi trên đường Lê Văn Lương - Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội loạng choạng ngã ra đường.

Chị Phan Thị Bích Phương (28 tuổi, ngụ Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết: "Thời điểm cuối giờ chiều ngày 15/7/2019, trên đường đi làm từ Q. Đống Đa về nhà, trời bắt đầu nổi gió lớn kèm theo những hạt mưa khiến mặt đường trơn trượt. Đi qua khu vực đường Lê Văn Lương cứ khoảng 20m lại có khu vực có gió lớn khiến tôi mất lái, suýt ngã ra trước đầu xe ô tô".

Theo chị Phương, không chỉ riêng trên đường Lê Văn Lương mà tại nhiều con đường của TP. Hà Nội cũng xuất hiện tình trạng tương tự như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Tố Hữu...

Anh Nguyễn Huy Khánh (33 tuổi, ngụ Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cũng cho biết, nhiều lần đi ra khỏi nhà vào những ngày mưa to, gió lớn anh luôn cảm thấy bất an khi tới khu vực có nhiều nhà cao tầng bởi sức gió ở những khu vực đó rất mạnh.


Trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, gió sau khi gặp vật cản sẽ tăng mạnh hơn. Điều này giống như hiện tại xảy ra tại các ngã tư, chân cầu vượt Kim Liên, đường Giải Phóng (Hà Nội), khu vực Nam Từ Liêm, Khuất Duy Tiến - Nguyễn Chí Thanh, Keangnam, Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết… Xung quanh đó có nhiều nhà cao tầng, đường vòng, cầu vượt... là những điểm hút gió mạnh nên những người di chuyển qua thường dễ bị ngã."Khi đi qua đoạn đường được tòa nhà che chắn, gió rất lặng. Nhưng ngay sau đó, gió thổi bạt, xoáy mạnh. Nhiều phụ nữ tham gia giao thông, yếu tay lái gặp phải tình huống đó mà ngã quay ra đường" - anh Khánh cho biết.

"Về nguyên tắc vật lý, khi cơn gió bị tòa cao ốc cản thì một phần gió chuyển động dọc theo tòa nhà đi xuống dưới mặt đất và tạt ngang (khi gió nhẹ), hoặc xoáy cuộn xuống khu vực chân cao ốc, đường đi (khi gió to).

Tốc độ gió phụ thuộc chiều cao, diện tích cấu tạo mặt đứng, địa hình quanh chân tòa nhà, cao ốc càng cao thì gió dưới chân tòa nhà càng lớn. Cùng lúc đó, những luồng không khí có tốc độ di chuyển chậm do len lỏi vào những khoảng trống của các tòa nhà thì tốc độ di chuyển cũng tăng lên.

Với sức gió của dông, bão, hiện tượng trên xảy ra tạo thành gió xoáy, gây nguy hiểm cho người đi đường" - TS Khải nói.

Nhà đầu tư kiếm lời tạo bẫy người dân?

Trao đổi về vấn đề này, KTS Phạm Đình Giang - Hội KTS Việt Nam thừa nhận, đó là thực tế đang diễn ra tại những thành phố có nhiều nhà cao tầng ở Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM.

"Các tòa nhà cao tầng mọc lên san sát nhau đã vô tình tạo lên những cột chắn gió cực lớn, khiến gió bị can rồi muốn tìm cách thoát được lại phải tập trung ở khu vực khe hở giữa 2 tòa nhà, từ đó, tạo nên những luồng gió mạnh, xoáy" - ông Giang cho biết.

Hiện tượng này càng trở lên nguy hiểm khi thường diễn ra vào lúc trời mưa gió, mặt đường trơn trượt và tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế.

Ông Giang cho biết: "Vấn đề này là do lỗi ở quy hoạch. Theo quy định thì mỗi tòa nhà chung cư cao tầng phải cách nhau ít nhất từ 25 - 35m để tạo sự thông thoáng ánh sáng, không khí nhưng nhiều dự án lại không đảm bảo điều này. Nhiều nhà đầu tư tận dụng diện tích để xây thêm kiếm lời nhưng điều đó lại vô tình bẫy người dân khu vực xung quanh".

Vị KTS này chỉ ra, đoạn đường Nguyễn Xiển - TP. Hà Nội khu vực giáp với ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, cơ quan quản lý cho một số dự án chung cư cao tầng mọc lên: phía dưới là đường Vành đai 3 trên cao có sự xuất hiện của các trụ cầu đã khiến luồng gió rất mạnh từ dự án chung cư đi qua khoảng cách giữa các trụ cầu nên nhiều người tham gia giao thông bị ngã ở khu vực này.

"Ở nước ngoài như Pháp, Mỹ, Nhật Bản... việc xây dựng nhà chung cư cao tầng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để tránh được các tác động của thời tiết. Bên cạnh đó, những yêu tố khác như mặt đường, tốc độ của người lái xe cũng ảnh hưởng nhiều đến việc này" - ông Giang nói.

cao oc hut gio bay nguoi dan loi do quy hoach Đến năm 2025, giảm 180 cơ quan báo chí

Thực hiện quy hoạch báo chí, từ nay đến 2025 sẽ giảm 180 cơ quan báo chí với hơn 8.000 nhân sự bị ảnh hưởng.

cao oc hut gio bay nguoi dan loi do quy hoach Bí thư Nhân: Ông Đoàn Ngọc Hải ký các giấy phép xây dựng sai quy hoạch

"Trong 2 năm 2016-2017, quận 1 cấp phép sai quy định, vượt thẩm quyền, cấp phép sai độ cao và mật độ xây dựng. Những ...

cao oc hut gio bay nguoi dan loi do quy hoach Vingroup lập quy hoạch khu nghỉ dưỡng 17,8ha giáp suối cá thần Cẩm Lương

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thống nhất chủ trương để Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tỷ ...

cao oc hut gio bay nguoi dan loi do quy hoach Đường nghìn tỷ Hồ Tây – Ba Vì: Hà Nội có làm trái quy hoạch của Thủ tướng?

Theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng, trục đường Hồ Tây - Ba Vì có điểm đầu từ đường Vành đai 4 tới đô thị ...

/ http://baodatviet.vn