Cảnh sát kêu gọi hai nghi phạm vụ 39 thi thể trên container ra đầu thú

Cảnh sát Essex kêu gọi anh em Hughes, những người đang bị truy nã, ra đầu thú để cung cấp thông tin cho cuộc điều tra cái chết của 39 người trong container.

"Hôm nay tôi muốn trực tiếp kêu gọi Ronan Hughes và Christopher Hughes nộp mình cho cảnh sát Bắc Ireland. Chúng tôi cần cả hai người đến và hỗ trợ cuộc điều tra này", chánh thanh tra Daniel Stoten thuộc sở cảnh sát hạt Essex, phía đông London, cho biết trong cuộc họp báo hôm 1/11 ở Bắc Ireland.

Theo ông Stoten, dù cảnh sát đã nói chuyện qua điện thoại với Ronan, 40 tuổi, họ chưa thể lần theo dấu vết của anh ta. "Việc trao đổi với Ronan và Christopher rất quan trọng đối với cuộc điều tra của chúng tôi và điều đó càng sớm được thực hiện, chúng tôi càng nhanh đạt tiến triển trong điều tra", ông cho biết thêm.

canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu
Hai nghi phạm Christopher Hughes (trái) và Ronan Hughes. Ảnh: Essex Police.

Cảnh sát hạt Essex ngày 29/10 phát lệnh truy nã Ronan Hughes, 40 tuổi, cùng em trai Christopher, 34 tuổi, ở thị trấn Armagh, Bắc Ireland với cáo buộc ngộ sát và buôn người. Ronan Hughes được cho là người đã gọi điện cho cảnh sát vào rạng sáng 23/10 để dò la, sau khi thi thể 39 người được phát hiện trong container ở hạt Essex.

Hiện anh em Hughes vẫn bỏ trốn. Một chiếc xe tải liên quan đến hai người này đã bị tịch thu hôm 31/10. Hai người này được cho là ở Bắc Ireland nhưng cũng có quan hệ làm ăn ở Ireland.

39 thi thể, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ, được phát hiện trong xe container đông lạnh do tài xế Maurice Robinson điều khiển tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex vào rạng sáng 23/10. Robison đã bị truy tố với tội danh buôn người và ngội sát.

Robinson bị cáo buộc tham gia mạng lưới toàn cầu chuyên đưa người nhập cư trái phép vào Anh từ tháng 12/2018, nhưng không rõ vụ 39 thi thể trên container có liên quan tới đường dây này hay không.

Cảnh sát hạt Essex hôm 1/11 cho biết họ tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam, song chưa công bố danh tính. Cảnh sát đang liên lạc trực tiếp với gia đình một số nạn nhân ở Việt Nam và kêu gọi bất cứ ai có thông tin có thể hỗ trợ cho quá trình nhận dạng nạn nhân hãy liên hệ với họ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong thông cáo sáng nay cho biết Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp để xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam và sớm công bố thông tin.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo. Việt Nam hy vọng phía Anh sớm hoàn tất điều tra sự việc, nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này.

Huyền Lê (Theo Independent)

canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu Cảnh sát Anh liên lạc với các gia đình Việt Nam vụ 39 người chết trong container
canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu Cảnh sát Essex: 39 người chết trong xe container ở Anh mang quốc tịch Việt Nam
canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu Tài xế thứ hai bị truy tố trong vụ 39 người chết trên container
canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu Anh tin nạn nhân trên xe container là người Việt
canh sat keu goi hai nghi pham vu 39 thi the tren container ra dau thu Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Số gia đình trình ở Nghệ An báo mất liên lạc với người thân tiếp tục tăng lên
/ vnexpress.net