Cảnh sát Hàn Quốc được báo trước nguy cơ thảm họa giẫm đạp Halloween

Theo Yonhap, tổng đài khẩn cấp 112 đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân báo cáo về tình hình nghiêm trọng trên phố Itaewon trước khi thảm họa xảy ra.

Trong cuộc họp báo ngày 1/11, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee-keun đã xin lỗi người dân Hàn Quốc khi để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng tại phố Itaewon đêm 29/10, làm 156 người thiệt mạng.

“Tôi cảm thấy có trách nhiệm sâu sắc đối với an toàn công cộng và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thảm họa như vậy không xảy ra nữa", ông Yoon cúi đầu xin lỗi vì những thiếu sót của cảnh sát Hàn Quốc.

Cảnh sát Hàn Quốc được báo trước nguy cơ thảm họa giẫm đạp Halloween - 1

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee-keun cúi đầu xin lỗi tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 1/11. (Ảnh: Yonhap)

Lãnh đạo cơ quan cảnh sát Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tiến hành một cuộc thanh tra toàn diện tất cả các bộ phận có liên quan tới vụ việc.

Ông  cũng thừa nhận những thiếu sót trong phản ứng của cảnh sát khi nhận được báo cáo về tình hình ở phố Itaewon trước vụ tai nạn.

"Chúng tôi thừa nhận có nhiều báo cáo tới tổng đài khẩn cấp 112 cảnh báo mức độ nghiêm trọng tại hiện trường ngay trước khi vụ việc xảy ra", ông Yoon nói.

 

Giám đốc Yoon cho biết tổng cộng đã nhận được 11 cuộc gọi về đám đông xuất hiện trên phố Itaewon từ vài giờ trước khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên lực lượng cảnh sát đã không đưa ra phản ứng phù hợp khi đánh giá thấp tình hình ở Itaewon tối 29/10.

Cùng ngày 1/11, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cũng đã rơi nước mắt xin lỗi trong cuộc họp báo với giới truyền thông, cho biết chính quyền thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực hành chính sẵn có "cho đến khi toàn bộ người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường".

"Với tư cách là thị trưởng Seoul, người chịu trách nhiệm về tính mạng và sự an toàn của người dân, tôi cảm thấy có trách nhiệm về vụ tai nạn và bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất”, ông Oh Se-hoon nói.

Thị trưởng Seoul sau đó cam kết sẽ đưa ra các biện pháp để ngăn chặn một vụ tai nạn thương tâm như vậy tái diễn.

"Kể từ bây giờ, chính quyền thành phố sẽ làm hết sức mình để loại bỏ nguy cơ tai nạn an toàn ở những nơi hoặc sự kiện có nhiều người tụ tập," ông nói.

Lời xin lỗi được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông cho rằng chính quyền hành chính và cảnh sát đã không thực thi kiểm soát đám đông ở Itaewon, nơi xảy ra thảm kịch, mặc dù dự đoán rằng một lượng lớn người sẽ đổ về khu vực này vào thứ Bảy tuần trước.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Lee Sang-min cũng đã đưa ra lời xin lỗi tương tự trong cuộc họp báo ngày 1/11.

https://vtc.vn/canh-sat-han-quoc-duoc-bao-truoc-nguy-co-tham-hoa-giam-dap-halloween-ar710978.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Yonhap) / VTC News