Châu Âu và Nga đều cho rằng đường ống Nord Stream 1 bị cài thuốc nổ

Theo các chuyên gia Thụy Điển, có nhiều bằng chứng cho thấy việc đường ống Nord Stream 1 bị cài thuốc nổ bởi mức độ giải phóng năng lượng lớn và đột ngột ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch.

Washington Post 28/9 dẫn lời nhà địa chấn học Peter Schmidt thuộc đại học Uppsala (Thụy Điển) cho biết, Mạng lưới Địa chấn quốc gia nước này ghi nhận hai vụ giải phóng năng lượng lớn, gần vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1, ngoài khơi đảo Bornholm, Đan Mạch. 

Theo ông Peter Schmidt, vụ nổ thứ nhất xảy ra lúc 2h30 sáng hôm 26/9, gần phía Đông Nam Bornholm với cường độ 1,9 độ richter. Vụ nổ thứ hai ghi nhận xảy ra lúc 19h04 cùng ngày ở phía Bắc với cường độ khoảng 2,3 độ. Chuyên gia này phân tích, với mức độ giải phóng năng lượng lớn và đột ngột chứ không phải "từ từ", ông chắc chắn sự việc là do các vụ nổ gây ra và đường ống Nord Stream 1 có khả năng bị cài thuốc nổ. 

2022_09_27_09_09_57-1664325896740
Có ba vị trí trên hai đường ống Nord Stream 1 và 2 bị hư hại trong cùng một ngày. Ảnh: Forsvaret.

Cảnh sát Thụy Điển hiện đã ra thông báo yêu cầu các tàu thuyền tránh khu vực này vì khả năng có thể mất sức nổi khi di chuyển gần đó. Thụy Điển cũng mở một cuộc điều tra sơ bộ về nghi vấn phá hoại gây rò rỉ đường ống Nord Stream 1 trên biển Baltic và Mỹ tuyên bố hỗ trợ các đối tác châu Âu điều tra sự cố. 

Trước đó, Nord Stream AG, đơn vị vận hành hai đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2, hôm 27/9 cho biết: “Việc ba vị trí bị hư hại cùng một ngày trên các đường ống dẫn khí trong hệ thống Nord Stream 1 và 2 là điều chưa từng xảy ra. Hiện không thể ước tính thời gian khôi phục vận chuyển khí đốt qua hạ tầng này”.

Về phía Kremlin, Người phát ngôn Dmitry Peskov không loại trừ khả năng hai đường ống Nord Stream bị phá hoại. Theo ông Peskov, Nga rất quan ngại về tình hình và cần mở cuộc điều tra bởi đây là vấn đề an ninh năng lượng cho cả châu lục.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm hai đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Tuy nhiên, lưu lượng qua Nord Stream 1 dừng hoàn toàn từ 31/8 để bảo trì và tập đoàn Gazprom của Nga hôm 2/9 thông báo không thể mở lại đường ống vì tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

Nord Stream 2 được hoàn thành cuối năm 2021, nhằm vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không cần qua Ukraine hay Ba Lan. Tuy nhiên, Berlin đã hoãn vô thời hạn việc cấp phép cho đường ống này chỉ hai ngày trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

Linh Đan / CAND