Cấm uống rượu bia lái xe: Quán vắng vẻ, ông lớn ngành bia bốc hơi nghìn tỉ

Sau quy định xử phạt được đánh giá là đủ sức răn đe đối với những người uống rượu bia lái xe , nhiều quán xá rơi vào tình trạng vắng vẻ, các doanh nghiệp ngành bia rượu từ đây cũng bị tác động không hề nhỏ. 

Từ 1.1.2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Luật nghiêm cấm việc "Điều khiển phương tiện giao thông, mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", đồng thời có chế tài phạt rất nghiêm khắc. Sau hơn 10 ngày triển khai luật này, các quán nhậu từ đó cũng trở nên vắng vẻ hơn. 

Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường tập trung nhiều bán bia lớn của Hà Nội như Trần Thái Tông, Hoàng Quốc Việt, Trung Kính (quận Cầu Giấy), Lê Đức Thọ, Đỗ Đức Dục (quận Nam Từ Liêm), Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm)... lượng khách đến quán khá thưa thớt, chỉ có một, hai bàn có khách nhậu.

Các chủ quán thừa nhận, từ sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực với mức xử phạt nặng, khách đến quán thưa thớt hơn nhiều. 

Tương tự, tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều quán nhậu tại phố đi bộ Bùi Viện trở nên vắng khách, khác hẳn với cảnh tập nập, sôi động trước đây. Chủ quán ở đây cho biết, lượng khách giảm từ 30-50%, buôn bán ế ẩm.

Dù chưa có kết quả doanh thu quý I.2020 của các doanh nghiệp ngành bia rượu, tuy nhiên, với tình trạng đìu hiu ở các quán nhậu hiện nay, nhiều chuyên gia dự báo kết quả kinh doanh quý đầu của 2020 của các doanh nghiệp ngành bia rượu sẽ giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo nhiều chuyên gia, thời điểm này đáng nhẽ sẽ là mùa bội thu của các doanh nghiệp ngành bia rượu, do nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, và sẽ thấp hơn nhiều so với năm 2019. 

Theo đó, cổ phiếu của hai ông lớn ngành bia rượu Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) có những diễn biến tiêu cực.

Cổ phiếu BHN của Habeco đã giảm 5 phiên liên tiếp từ ngày 6.1. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (10.1), cổ phiếu BHN tiếp tục bốc hơi 1 điểm, tương đương 1,3%, còn 74.000 đồng/cổ phiếu. Với 231 triệu cổ phiếu đang giao dịch, cổ phiếu Habeco đã bốc hơi 1.000 tỉ sau 1 tuần. 

Trong khi đó, cổ phiếu SAB của Sabeco dù có dấu hiệu hồi phục trong 2 phiên cuối tuần, nhưng vẫn không đạt được mức tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư, khi dịp Tết Nguyên đán đang rất gần. 

Theo đại diện Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), quy định uống rượu bia không lái xe phần nào tác động đến cổ phiếu của các doanh nghiệp rượu bia. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp ngoại đã khiến cho thị trường thu hẹp lại. Khi đó, sức tăng trưởng của các doanh nghiệp cũng ở mức vừa phải, không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư. 

Thiên Bình

Sau 1 tuần phạt nặng lái xe có nồng độ cồn, bệnh viện "vắng" hẳn bệnh nhân tai nạn

Tại Bệnh viện Việt Đức, khoảng một tuần này, số ca tai nạn giao thông vào cấp cứu có nồng độ cồn trong máu đã ...

Các sao châu Á lái xe sau uống rượu

Minh tinh Hitomi Yoshizawa giải nghệ, tài tử Son Seung Won đi tù vì gây tai nạn giao thông sau khi uống rượu. 

Học viên phải học luật và đạo đức người lái xe

Từ ngày 1.1.2020, có rất nhiều chính sách về các lĩnh vực trong đời sống như an ninh trật tự, tài chính ngân hàng, giao ...

/ laodong.vn