Cách ăn ít carbs dễ dàng khỏe mạnh

Phân biệt các loại carbohydrates, gọi tắt là carbs, để cắt giảm, là chìa khóa cho chế độ ăn giảm cân hiệu quả.

Carbs là chất cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể, được chuyển hóa thành đường (glucose) để cơ thể sử dụng ngay.

Lisa Young, trợ giảng tại Khoa Dinh dưỡng và Nghiên cứu thực phẩm của Đại học New York, cho biết: "Không cần loại bỏ hoàn toàn carbs để có chế độ ăn khỏe mạnh".

Bà cho rằng carbs thường bị hiểu nhầm. Chất này có trong trong mọi nhóm thực phẩm từ hoa quả tới rau củ, các loại hạt, bơ sữa và cả các loại đậu, hạt chứa protein. Nguyên tắc ăn uống của Mỹ cho biết cơ thể nhận từ 45-65% calo từ carbs.

"Nhưng thế không có nghĩa là nạp toàn carbs rỗng. Hạn chế ăn bánh mì trắng, mì ống trắng, bánh ngọt, bánh quy và các loại ngũ cốc tinh chế khác là ý kiến hay. Những loại carbs không lành mạnh này là nguồn cung cấp calo không cần thiết, ít chất dinh dưỡng", bà nói.

Hãy bổ sung carbs giàu chất xơ. Lisa không khuyến khích cắt bỏ carbs giàu chất xơ và lành mạnh như carbs có trong trái cây, rau, đậu gồm đậu lăng và đậu gà, các loại ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh như yến mạch cắt nhỏ, bánh mì nguyên cám, hạt farro và quinoa.

Lisa trích dẫn nghiên cứu trên The Lancet, cho biết các loại carbs này thậm chí còn có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính, bao gồm tiểu đường type 2, đột quỵ, tim mạch và ung thư đại trực tràng.

5716 carbs minh hoa2 2748 1606104247
Chế độ ăn nhiều chất xơ, trái cây, các loại hạt gúp giảm carbo hydrates. Ảnh: Times of India.

"Tiếng lóng và đa dạng định nghĩa về carbs có thể gây thêm nhầm lẫn", Lisa cho biết. Mọi người thường gặp khó khăn khi hiểu các thuật ngữ như ngũ cốc tinh chế và chưa tinh chế, cũng như các loại đường khác nhau.

Các loại ngũ cốc tinh chế đã loại bỏ lớp cám và mầm giàu chất xơ, dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Ngũ cốc chưa tinh chế chứa tất cả thành phần lành mạnh của hạt như giàu chất xơ, magie, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác. Một số loại đường – fructose trong hoa quả, ví dụ - thì lành mạnh. Các loại khác (những loại đường thêm vào tìm thấy trong sucrose, đường ăn), thì không.

Theo bà, "việc loại bỏ hoàn toàn carbs có vẻ dễ dàng hơn" nhờ cách phân biệt này.

Ngoài ra, Lisa cũng nêu sự khác biệt giữa carbs chậm và carbs nhanh. Trong đó, carbs chậm có trong trái cây, rau và ngũ cốc, rất giàu chất xơ, cần nhiều thời gian tiêu hóa hơn và khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn. Những loại carbs chậm giàu chất xơ này cũng giúp cơ thể không cảm thấy đói một giờ sau khi ăn.

Mặt khác, carbs nhanh có trong bánh mì trắng và bánh nướng thêm đường, không có chất xơ và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Chất này làm tăng nhanh lượng đường trong máu và khiến chúng ta cảm thấy đói ngay sau khi ăn. "Tôi khuyên bạn nên ăn carbs chậm và bỏ qua carbs nhanh", Lisa cho biết.

Lisa khuyến cáo, nếu carbs có liên quan tới việc tăng cân, đó là vì chúng ta đã ăn quá nhiều loại carbs không phù hợp. Hãy áp dụng một số kiến thức về thị giác để đĩa thức ăn lành mạnh hơn như đổ nhiều rau và trái cây vào nửa đĩa; bổ sung một phần tư lượng protein lành mạnh như cá, thịt gà hoặc đậu; bổ sung tinh bột lành mạnh cho một phần tư cuối cùng bằng khoa lang, gạo lứt hoặc hạt quinoa.

Chi Lê (Theo Today)

Mặt nhiều mụn, hãy tránh xa 7 loại thực phẩm này Mặt nhiều mụn, hãy tránh xa 7 loại thực phẩm này

Những thực phẩm này đều là món khoái khẩu đối với số đông, tuy nhiên nếu bạn thuộc tuýp dễ nổi mụn, hoặc chính lúc ...

Chế độ ăn giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng và bảo vệ tim mạch Chế độ ăn giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng và bảo vệ tim mạch

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nền tảng là cá sẽ rất lý tưởng để tăng cường sức khỏe tim mạch, cũng như đối ...

c

/ vnexpress.net