Các lãnh đạo Taliban được trả lương như thế nào?

Lực lượng Taliban mới đây đã phê duyệt tiền lương cho các thành viên chính phủ, Tòa án tối cao, Văn phòng Tổng công tố, Ngân hàng Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học

Các lãnh đạo Taliban được trả lương như thế nào? ảnh 1
Dù công bố mức lương, nhưng vẫn chưa rõ Taliban lấy nguồn tiền ở đâu để trả lương

Theo trang tin 8am.af của Afghanistan, Thủ tướng Afghanistan Mullah Mohammad Hasan Akhund hàng tháng sẽ nhận mức lương 198.250 Afghani (2.000 USD)/tháng. Mỗi Phó Thủ tướng sẽ nhận được 183.000 Afghani (1.900 USD)/tháng, Chánh án Tòa án Tối cao nhận 167.750 Afghani (1.750 USD)/tháng, các Bộ trưởng nhận 137.250 Afghani (1.430 USD)/tháng. Người đứng đầu Cơ quan tình báo nhận 137.250 Afghani (1.430 USD)/tháng, người đứng đầu Cơ quan quản lý chính phủ nhận 122.000 Afghani (1.270 USD)/tháng. Trong khi đó, các thống đốc sẽ nhận được 91.500 Afghani (953 USD)/tháng, Thị trưởng Kabul nhận 106.750 Afghani (1.100 USD)/tháng, người đứng đầu Viện Hàn lâm khoa học nhận 76.250 Afghani (792,6 USD)/tháng. Mức lương tối thiểu trong chính phủ là 5.000 Afghani (52 USD)/tháng và mức lương tối thiểu trong cả nước là 3.000 Afghani (31,2 USD)/tháng. Trong một so sánh, trước khi Taliban lên nắm quyền, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài) đã nhận mức lương khoảng 500.000 Afghani/tháng. Theo các nhà phân tích, do tỷ giá hối đoái của Afghanistan so với USD khi đó cao hơn, nên lương của ông Ghani ước tính vào khoảng 8.000 USD/tháng.

Sau hơn 3 tháng tiếp quản Kabul, Taliban đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nỗ lực xây dựng một chính phủ mới. Trải qua 4 thập kỷ chiến tranh khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, Afghanistan cơ bản đã lập lại trật tự, nhưng nền kinh tế rơi vào tình trạng kiệt quệ. Hệ thống ngân hàng có nguy cơ sụp đổ. Ngay cả trước khi Taliban giành quyền kiểm soát vào tháng 8 năm ngoái, nhiều viên chức cho biết, họ đã không được trả lương trong nhiều tuần. Sau khi thay đổi chế độ, hàng tỷ đô la ngân quỹ của chính phủ Afghanistan ở nước ngoài đã bị Mỹ và châu Âu đóng băng. Các chính phủ nước ngoài không sẵn lòng tài trợ trực tiếp cho chính quyền do Taliban lãnh đạo để giúp thực hiện các cam kết tài chính như trả lương cho người lao động. Các tổ chức tài chính toàn cầu cũng đã ngừng cấp vốn.

Hệ quả là, cả người thất nghiệp và người Afghanistan có việc làm đều không có khả năng trang trải cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống chỉ vì họ không được trả lương. Nghèo đói ngày càng lan rộng và nhiều người không có thức ăn hay tìm được nơi nương tựa. Liên hợp quốc cảnh báo, người dân Afghanistan sẽ chứng kiến thảm họa nhân đạo khủng khiếp trong mùa đông sắp tới. Bởi vào mùa đông, không chỉ nghèo đói, bất an, đói khát đe dọa cuộc sống của con người mà còn là cái lạnh chết người. Bệnh dịch ở các tỉnh lạnh giá của Afghanistan có thể sẽ cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Cuối tháng 11-2021, chính quyền Taliban cho biết họ sẽ bắt đầu trả lương quá hạn cho các nhân viên chính phủ. Hàng nghìn công nhân viên chức của Chính phủ Afghanistan đã bị nợ ít nhất 3 tháng lương. Hiện vẫn chưa rõ nguồn tiền để trả lương sẽ đến từ đâu. Sau cuộc gặp gần đây giữa các đặc phái viên Đức và Hà Lan cùng các quan chức Taliban tại Kabul, các đặc phái viên bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ để người lao động trong lĩnh vực y tế và giáo dục được trả lương trực tiếp thông qua các tổ chức quốc tế.

Ông Inamullah Samangani - một phát ngôn viên của Taliban cho biết trên Twitter hôm 22-11 rằng, doanh thu hàng ngày của chính quyền Taliban đang tăng lên hàng ngày. “Bộ Tài chính cho biết trong 78 ngày làm việc của 3 tháng qua, chúng tôi đã tạo ra thu nhập khoảng 26,915 tỷ Afghanistan (288 triệu USD)” - ông Samangani cho biết, đồng thời nói rằng đang tính đến việc chi trả lương và lương hưu trong lĩnh vực dân sự.

(Theo Reuters/8am.af)

Không quân Afghanistan lần đầu tập trận dưới thời Taliban Không quân Afghanistan lần đầu tập trận dưới thời Taliban
Ít nhất 80 tay súng IS đầu hàng Taliban ở miền Đông Afghanistan Ít nhất 80 tay súng IS đầu hàng Taliban ở miền Đông Afghanistan
Thủ lĩnh Taliban lần đầu xuất hiện công khai Thủ lĩnh Taliban lần đầu xuất hiện công khai

/ anninhthudo.vn