Ca Covid-19 mới ở Thái Lan cao nhất từ đầu dịch

Thái Lan ghi nhận hơn 1.300 ca Covid-19 mới, đánh dấu mức tăng ca nhiễm hàng ngày lớn nhất tại nước này từ khi đại dịch bùng phát.

Tổng cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan hôm nay báo cáo 1.335 ca Covid-19 mới, gồm 351 ca ở thủ đô Bangkok, tâm dịch của đợt bùng phát thứ ba. Số liệu mới nâng tổng ca nhiễm tại Thái Lan lên 35.910, trong đó 97 người đã chết.

Ca nhiễm tăng đột biến khi người Thái đang tổ chức đón năm mới Songkran, bất chấp việc giới chức kêu gọi người dân tránh đi lại không cần thiết, cũng như hạn chế tụ tập để chống dịch.

"Giai đoạn sau tết Songkran là thời điểm quan trọng để kiểm soát dịch bùng phát, nếu không chúng ta có thể chứng kiến 10.000-20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày", người đứng đầu Tổng cục Kiểm soát Dịch bệnh Opas Karnkawinpong nói, đồng thời kêu gọi người dân làm việc tại nhà hai tuần sau kỳ nghỉ.

Ca Covid-19 mới ở Thái Lan cao nhất từ đầu dịch

Nhân viên y tế Thái Lan mặc đồ bảo hộ cá nhân trước khi vào bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bangkok hôm 10/4. Ảnh: AFP.

Đợt bùng phát mới làm dấy lên lo ngại về áp lực đối với hệ thống chăm sóc y tế của Thái Lan. Theo quy định của nước này, tất cả ca dương tính đều phải nhập viện, với 7.491 bệnh nhân đang được điều trị.

Thái Lan đã nỗ lực duy trì ca Covid-19 tương đối thấp so với nhiều quốc gia, dù chiến dịch tiêm chủng tại nước này được triển khai khá chậm chạp. Thái Lan tháng này nhận thêm một triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc, trong đó 600.000 liều sẽ được sử dụng để tiêm cho tất cả nhân viên y tế tuyến đầu, Opas cho biết.

Thái Lan hiện đã tiêm được 579.305 mũi, trong đó 73.561 người đã được tiêm đủ hai mũi. Opas mô tả chiến dịch tiêm chủng của Thái Lan "đang đi đúng hướng".

Theo ước tính của Reuters, Thái Lan đã tiêm chủng cho dưới 0,4% dân số, xếp sau các nước láng giềng như Malaysia với 1,5% và Singapore với 14,6%. Giới chức Thái Lan cho rằng kết quả tiêm chủng này phù hợp với tình hình dịch bệnh trong nước.

Đợt tiêm chủng chính của Thái Lan dự kiến bắt đầu vào tháng 6, sử dụng vaccine AstraZeneca được sản xuất trong nước, với mục tiêu tiêm phòng cho một nửa dân số trưởng thành vào cuối năm nay.

Thái Lan tháng trước thông báo lên kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine cho người dân, tức những ai đã hoàn thành tiêm chủng vaccine Covid-19 có thể được cấp giấy chứng nhận để ra nước ngoài nếu muốn. Nước này cũng tính giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với người đã tiêm chủng từ 14 ngày xuống 7 ngày.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Số ca Covid-19 theo ngày ở Thái Lan cao kỷ lục Số ca Covid-19 theo ngày ở Thái Lan cao kỷ lục
Thái Lan phát hiện loạt ca mắc biến thể COVID-19 mới, nguy cơ tái bùng phát dịch Thái Lan phát hiện loạt ca mắc biến thể COVID-19 mới, nguy cơ tái bùng phát dịch

/ vnexpress.net