Bùng nổ mốt 'du lịch đen' của người giàu, trả nhiều tiền để đến vùng nguy hiểm

Xu hướng "du lịch đen" đang phát triển mà khách hàng là những người lớn tuổi giàu có, sẵn sàng chi nhiều tiền để đến những nước đang có khuyến cáo không nên du lịch.

Afghanistan, Iraq hay Sierra Leone không phải là nơi mà mọi người nghĩ đến khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ở nước ngoài. Trên thực tế, nhiều chính phủ cũng khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến các quốc gia trên. Tuy nhiên, một xu hướng du lịch kỳ lạ đang phát triển trong giới nhà giàu: Nhiều người lớn tuổi, lắm tiền muốn khám phá khắp nơi trên thế giới, và rất hứng thú đến thăm những nơi xảy ra chiến tranh hoặc bất ổn, kém an toàn.

Công ty Forward Travel tại Australia chuyên về các hành trình được thiết kế riêng đến những điểm đến độc đáo, ít người biết đến. Công ty vừa mới ra mắt các gói dịch vụ đến Afghanistan, Iraq và Tây Phi vào năm ngoái.

“Iraq thực sự đã mở mang tầm mắt cho tôi. Tôi đã đến 100 quốc gia và thực sự có thể nói rằng ở đó có những người thân thiện nhất, hiếu khách nhất. Với những người ham mê lịch sử, tôi nghĩ đây là một trải nghiệm vô cùng sâu sắc", Giám đốc Smyth nói.

Nhiều du khách muốn đến Iraq, Afghanistan để biết thêm về lịch sử và những bất ổn xã hội tại các nơi này.

Nhiều du khách muốn đến Iraq, Afghanistan để biết thêm về lịch sử và những bất ổn xã hội tại các nơi này.

Ông Smyth cho biết thị trường du lịch Afghanistan, Iraq và Tây Phi đang ngày càng phát triển, số đơn đặt hàng tăng mạnh và vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Điều thú vị là những vùng đất chiến sự đang được rất nhiều người Australia ở độ tuổi 60 và 70 ưa chuộng. Chi phí chuyến thăm đến các quốc gia trên không hề rẻ. Mỗi du khách sẽ phải trả khoảng 10 nghìn USD (khoảng 250 triệu đồng) để đến tham quan Iraq trong 13 ngày, bao gồm chi phí di chuyển, ăn ở và hướng dẫn viên du lịch đảm bảo an toàn.

Giám đốc Smyth cho biết chuyến đi cũng không phù hợp với những du khách ít trải nghiệm. Người quan tâm đến các tour đặc biệt này thường đã đi du lịch rất nhiều, giờ muốn khám phá những vùng đất bất ổn và hiểu hơn về văn hóa nơi đó. 

"Các khách hàng này đều rất muốn đến những điểm nóng trên thế giới. Họ sẵn sàng trả mọi mức giá để thỏa mãn sự tò mò. Tuy nhiên, họ không đi đến đó để nghỉ ngơi mà muốn sống cùng dân bản địa và đến xem các di tích. Chúng có thể biến mất trong tương lai vì chiến tranh", ông Smyth cho biết.

Bộ Ngoại giao Australia ban hành khuyến cáo cấp độ 4, cấp độ cao nhất, với người dân mong muốn đến Iraq và Afghanistan. Hai nơi này đều được xem là "có tình hình an ninh bất ổn và mối đe dọa khủng bố, xung đột vũ trang, bắt cóc và tội phạm bạo lực”.

Tháng 5 vừa qua, tại Afghanistan, 6 khách du lịch đã thiệt mạng khi đến tham quan khu chợ địa phương. Họ không chỉ bị cướp của mà còn bị cướp đi cuộc sống. 

Tiến sỹ David Bierman, một chuyên gia về quản lý rủi ro du lịch, chia sẻ rằng luôn có những du khách thích đến nơi an ninh kém hoặc địa điểm từng xảy ra xung đột vũ trang. Ông khuyên du khách muốn tới những điểm đến như vậy nên tìm hiểu kỹ lưỡng mọi phong tục địa phương, đăng ký với lãnh sự quán trước khi khởi hành và luôn tuân theo lời khuyên của hướng dẫn viên địa phương.

Ông Bierman nói: "Có một xu hướng được gọi là du lịch đen. Du khách thích đến nơi đã xảy ra những nơi xảy thảm họa thiên nhiên hoặc tội ác chiến tranh như trại tập trung của Đức Quốc xã. Luôn có một số ít người muốn đến nơi nguy hiểm nhất như Syria hoặc Lebanon hoặc Gaza, khung cảnh ở đó làm họ phấn khích".

Tiến sỹ David Bierman tin rằng các khuyến cáo "không nên đi du lịch" của chính phủ đôi khi có thể gây tác dụng ngược: "Luôn có những người nghĩ rằng mọi người đều bảo tôi không nên đến đó, vậy thì tôi sẽ đi".

https://vtcnews.vn/bung-no-mot-du-lich-den-cua-nguoi-giau-tra-nhieu-tien-de-den-vung-nguy-hiem-ar891082.html

Hoàng Hà / VTC News