Bóng đá châu Âu hỗn loạn: 6 CLB Anh bỏ Super League, lãnh đạo Man Utd từ chức

Bóng đá châu Âu trải qua buổi tối 20/4 khó quên với hàng loạt biến cố xảy ra xung quanh Super League.

24h sau quyết định thành lập European Super League đầy tranh cãi và tuyên bố đanh thép của chủ tịch Florentino Perez (Real Madrid), bóng đá châu Âu lại chứng kiến những biến cố khó lường nữa. Chỉ trong ít giờ đồng hồ, các đội bóng Anh lần lượt tuyên bố rời khỏi Super League.

Quân domino đầu tiên đổ xuống mang tên Chelsea, khi đội bóng thành London có cuộc tiếp đón Brighton & Hove Albion vào 2h rạng sáng nay (21/4).

Xe bus chở các cầu thủ Chelsea không thể tiến vào sân Stamford Bridge do các cổ động viên tập trung kín đặc bên ngoài để biểu tình, bất chấp lệnh cấm tụ tập để tránh lây lan dịch COVID-19.

Bóng đá châu Âu hỗn loạn: 6 CLB Anh bỏ Super League, lãnh đạo Man Utd từ chức - 1
CĐV Chelsea biểu tình phản đối Super League.

Tình hình nghiêm trọng đến mức giám đốc kỹ thuật Petr Cech phải xuống xe trao đổi nhằm xoa dịu đám đông. Cuộc biểu tình ở Stamford Bridge khiến lãnh đạo Chelsea phải phát đi thông tin rời Super League.

Theo nguồn tin của Sky Sports, Chelsea lo ngại áp lực khủng khiếp xung quanh việc gia nhập Super League sẽ che mờ những giá trị tốt đẹp đội bóng này làm cho cộng đồng, nên quyết định không tiếp tục tham gia dự án.

Sau khi Chelsea xúc tiến thủ tục hồ sơ rời Super League, đến lượt Manchester City cũng rời giải đấu. Một số nguồn tin quốc tế còn khẳng định Man City mới là đội đầu tiên muốn rời Super League, không phải Chelsea. Tuy nhiên, áp lực khủng khiếp từ dư luận khiến Chelsea phải phát đi thông điệp trước.

Các cây viết của Tây Ban Nha sau đó khẳng định Atletico Madrid cũng muốn rời Super League. Trong khi đó, chủ tịch Joan Laporta của Barcelona nhấn mạnh đội bóng này chưa quyết định tham gia Super League, mà phải tham khảo ý kiến của các hội viên (socios).

Bóng đá châu Âu hỗn loạn: 6 CLB Anh bỏ Super League, lãnh đạo Man Utd từ chức - 2
Laporta nói quyết định tham gia Super League phải được thông qua các hội viên CLB.

Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid (cũng là chủ tịch điều hành Super League) phải phát đi thông điệp ngay trong đêm rằng "việc các CLB rời Super League không thể cản trở dự án này". Lý lẽ ông trùm xây dựng Tây Ban Nha đưa ra là các CLB đã ký ràng buộc pháp lý với các nhà đầu tư, nên không thể muốn bỏ là bỏ.

Tuy nhiên, biến động liên quan đến Super League không dừng lại ở những thông điệp rút lui. 2h30 sáng (giờ Việt Nam), cây bút nổi tiếng Fabrizio Romano khẳng định phó chủ tịch Ed Woodward của Manchester United từ chức.

Nhiều nguồn tin đồn đoán Ed Woodward phải ra đi vì bất mãn liên quan đến Super League. Ông cũng là phó chủ tịch của dự án Super League.

Dù vậy, Romano cùng một số cây viết uy tín của Telegraph, Sky Sports đính chính rằng quyết định nghỉ việc của Ed Woodward được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, và cựu chuyên gia kinh tế của JP Morgan Chase sẽ tại vị đến hết năm 2021.

Bóng đá châu Âu hỗn loạn: 6 CLB Anh bỏ Super League, lãnh đạo Man Utd từ chức - 3
Ed Woodward từ chức.

Sau đó ít phút, đến lượt thông tin chủ tịch Andrea Agnelli từ chức xuất hiện. Agnelli là đồng sáng lập Super League, đồng thời là người bị chủ tịch Aleksander Ceferin của UEFA chỉ trích là "rắn độc" vì trở mặt với Champions League. Song, Juventus nhanh chóng phủ nhận thông tin này.

Ngay trong đêm 20/4, giá cổ phiếu Man Utd tụt dốc thảm hại, sau ngày 19/4 tăng kịch trần trước thông tin đội bóng tham dự Super League. Điều này dấy lên tin đồn nhà Glazer có thể bán Man Utd bởi đội bóng sụt giảm giá trị, nhưng đây là thông tin chưa được kiểm chứng.

4h sáng (giờ Việt Nam), các đội bóng Anh đồng loạt đăng thông báo rời Super League, đồng thời xin lỗi vì những hành động gây tổn thương cho cộng đồng. Theo một số nguồn tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson và UEFA đã có những tác động để ngăn 6 CLB Anh gia nhập Super League.

Bóng đá châu Âu hỗn loạn: 6 CLB Anh bỏ Super League, lãnh đạo Man Utd từ chức - 4
6 CLB Anh rời Super League.

Trước đó, HLV Pep Guardiola của Man City chỉ trích việc CLB tham gia Super League là "không công bằng khi tham gia sân chơi mà việc tranh đấu hay thắng thua là đặc quyền của vài đội bóng".

Hàng loạt cầu thủ, dẫn đầu bởi thủ quân Jordan Henderson của Liverpool, phát đi thông điệp phản đối Super League. Ít phút sau khi 6 CLB Anh chia tay Super League, các đội bóng khác như Leeds United, Southampton cũng đăng thông tin hưởng ứng, chào mừng các đội bóng Anh trở lại.

Rạng sáng nay, chủ tịch Perez dự kiến có buổi phát biểu thứ hai trên sóng truyền hình, chỉ 24h sau khi ông chia sẻ về kế hoạch và tham vọng về Super League trên kênh El Chiringuito TV. Tuy nhiên, Perez đã hoãn lại kế hoạch để tiếp tục họp, đồng thời định đoạt tương lai của giải đấu với các đối tác.

HỒNG NAM

Super League: Tuyệt đỉnh thế giới hay giải đấu của những kẻ hám tiền? Super League: Tuyệt đỉnh thế giới hay giải đấu của những kẻ hám tiền?
Super League bị tẩy chay trên toàn châu Âu Super League bị tẩy chay trên toàn châu Âu
Thủ tướng Anh phản đối Super League Thủ tướng Anh phản đối Super League

/ vtc.vn