Boeing có thể đổi tên máy bay 737 MAX

Tập đoàn Boeing cởi mở với việc đổi tên dòng MAX nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng và các hãng hàng không trên thế giới.

boeing co the doi ten may bay 737 max

Một máy bay 737 Max của Boeing. Ảnh: WSJ.

Tập đoàn Boeing đang tiến hành khảo sát ý kiến khách hàng và các hãng hàng không về tên gọi của dòng máy bay 737 MAX vốn đang bị cấm bay sau hai thảm họa hàng không liên tiếp. Khảo sát này sẽ là căn cứ để Boeing thực hiện các bước đi tiếp theo với dòng phi cơ này.

"Chúng tôi cởi mở với tất cả những dữ liệu thu thập được", Greg Smith, giám đốc tài chính của Boeing nói trong cuộc phỏng vấn bên lề Triển lãm hàng không Paris ngày 17/6. "Nếu phải thay đổi thương hiệu để lấy lại uy tín, chúng tôi sẽ đổi tên".

Nhà sản xuất máy bay có trụ sở ở Chicago, Mỹ cho biết ưu tiên trước mắt của họ là đưa dòng máy bay MAX trở lại hoạt động an toàn, khôi phục niềm tin của các hãng hàng không và khách hàng khắp thế giới. Tuy nhiên, Boeing hiện chưa có kế hoạch đổi tên dòng 737 MAX trước khi có kết quả khảo sát.

Sau hai vụ tai nạn liên tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Boeing và dòng máy bay 737 MAX, Boeing đã thuê các chuyên gia tư vấn bên ngoài trong lĩnh vực thương hiệu và kỹ thuật cũng như xử lý khủng hoảng truyền thông để tìm cách khôi phục danh tiếng của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 từng gợi ý Boeing nên đặt cho dòng máy bay MAX một tên gọi mới. "Tôi có thể không biết gì về thương hiệu, nhưng tôi đã trở thành Tổng thống. Nếu tôi là Boeing, tôi sẽ sửa chiếc Boeing 737 MAX, thêm vào đó một số tính năng tuyệt vời và đặt cho chiếc máy bay một cái tên mới", Trump khi đó viết trên Twitter.

Máy bay 737 MAX đã bị cấm bay suốt ba tháng kể từ sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia Airlines hôm 10/3. Chưa đầy 6 tháng trước đó, một phi cơ 737 MAX của Lion Air cũng đâm xuống biển ngày 29/10/2018. Hai vụ tai nạn đã khiến 346 người thiệt mạng, đẩy Boeing vào một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử.

Các chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân dẫn đến hai tai nạn hàng không thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia là do Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) của 737 MAX gặp lỗi, khiến phần mũi máy bay bị chúc xuống mà phi công không thể kiểm soát. Boeing thừa nhận phần mềm mô phỏng nhằm đào tạo phi công của hãng này trước đó không thể tái hiện điều kiện bay tương tự thời điểm các phi cơ gặp nạn.

Boeing hôm 16/5 tuyên bố hoàn tất cập nhật phần mềm điều khiển bay cho dòng 737 MAX sau khi tiến hành 207 chuyến bay thử nghiệm. Hệ thống được bổ sung tính năng chống thất tốc (máy bay chúc mũi lên quá cao và rơi tự do) cũng như tăng số lượng cảm biến góc tấn lên hai thay vì một như trước đó. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý hàng không trên toàn thế giới vẫn cấm bay với dòng phi cơ này cho đến khi xác định được nguyên nhân hai vụ tai nạn.

boeing co the doi ten may bay 737 max Boeing: Ngành hàng không thế giới thiếu hụt phi công trầm trọng

Tổng giám đốc Boeing cho rằng việc thiếu hụt phi công sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp hàng ...

boeing co the doi ten may bay 737 max Phát hiện "sốc" về vấn đề mới của Boeing 737 MAX

Ngày 2/6, Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo đã phát hiện một vấn đề liên quan đến dòng máy ...

Mai Lâm (Theo Bloomberg)

/ https://vnexpress.net