Bộ Y tế cảnh báo thuốc Molnupiravir ảnh hưởng đến tinh trùng

Bộ Y tế khuyến cáo không dùng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Phiên họp gần nhất của Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế có thông báo không dùng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 18 tuổi do có tác dụng phụ, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Theo đó, Hội đồng khuyến cáo, thuốc Molnupiravir dùng cho bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng COVID-19 dưới 5 ngày. Thuốc không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng tránh mắc COVID-19.

Thuốc không được dùng trong thời kỳ mang thai. Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, giới chức khuyến cáo người bệnh không cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều cuối cùng.

Ngoài ra, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

Bộ Y tế cảnh báo thuốc Molnupiravir ảnh hưởng đến tinh trùng - 1
Thuốc Molnupiravir dùng cho bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng COVID-19 dưới 5 ngày. (Ảnh minh hoạ: Bộ Y tế)

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, Bộ Y tế cảnh báo chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định. Không tự ý mua, sử dụng thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Hiện, thuốc Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành có điều kiện tại Anh, phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ, Nhật Bản, và phê duyệt sử dụng tại một số quốc gia khác để điều trị COVID-19. Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan Quản lý Dược và Sản phẩm Y tế của Anh (MHRA) đã đưa ra các khuyến cáo khi sử dụng Molnupiravir.

Thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính SARS-CoV-2 và có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc Molnupiravir tại Việt Nam đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, diện cấp phát, không bán trên thị trường. Đến nay, Bộ Y tế phân bổ tổng cộng hơn 400.000 liều thuốc Molnupiravir cho chương trình này.

Chương trình được triển khai tại TP.HCM từ giữa tháng 8 và hiện mở rộng 53 địa phương có dịch. Kết quả thử nghiệm Molnupiravir ghi nhận gần 100% bệnh nhân dùng thuốc có tải lượng virus thấp, tỷ lệ chuyển nặng rất thấp, không có ca tử vong.

Trước đó, Hội đồng tư vấn cấp giấy phép lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đề xuất Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir. Sau khi được cấp số đăng ký, các doanh nghiệp sẽ bắt tay sản xuất Molnupiravir trong nước.

HÀ CƯỜNG

Người Hà Nội lùng mua thuốc Molnupiravir để tích trữ, Bộ Y tế yêu cầu xử lý Người Hà Nội lùng mua thuốc Molnupiravir để tích trữ, Bộ Y tế yêu cầu xử lý
Phân bổ 300.000 liều thuốc Molnupiravir điều trị F0 thể nhẹ cho các địa phương Phân bổ 300.000 liều thuốc Molnupiravir điều trị F0 thể nhẹ cho các địa phương

/ vtc.vn