Bộ trưởng thân cận của Thủ tướng Anh phải từ chức vì bắt nạt đồng nghiệp

Được coi là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Rishi Sunak, nhưng Bộ trưởng Văn phòng Nội các Garvin Williamson mới đây đã thừa nhận hành vi bắt nạt đồng nghiệp và nộp đơn từ chức sau khi phải đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi rút khỏi nội các.

Bộ trưởng thân cận của Thủ tướng Anh phải từ chức vì bắt nạt đồng nghiệp  -0
Thủ tướng Rishi Sunak đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Williamson. Arnh: Getty Images.

Trong đơn từ chức, ông Williamson nêu rõ: "Với những lùm xùmvề việc tôi gửi tin nhắn cho đồng nghiệp nhưng chưa đúng mực thời gian gần đây, tôi đã xin lỗi người nhận và tuân thủ quy trình khiếu nạn liên quan. Tuy nhiên, tôi bác bỏ các cáo buộc khác trong quá khứ. Tôi quyết định rút khỏi chính phủ để tuân thủ đầy đủ quy trình khiếu nại, vốn đang khiến tôi phân tâm với công việc. Tôi sẽ làm rõ và không lùi bước trước mọi cáo buộc sai trái". 

Hiện ông Williamson đang phải đối mặt với ba cuộc điều tra riêng biệt về hành vi của mình, trong đó hai cuộc với Ủy ban Khiếu nạn độc lập của quốc hội (ICGS) và một cuộc điều tra nội bộ của đảng Bảo thủ. 

Sau khi chấp nhận đơn từ chức, dinh Thủ tướng Anh dẫn lời ông Rishi Sunak cho biết, Thủ tướng tin rằng các cáo buộc bắt nạt đồng nghiệp của ông Williamson là nghiêm trọng và đang tiến hành xem xét liệu có nên thực hiện thêm các hành động cứng rắn hơn với ông Williamson hay không. 

Chia sẻ với kênh Channel 4 hồi đầu tháng 11, cựu Phó ban kỷ luật của chính phủ Anne Milton mô tả những hành động của ông Williamson vào 5 năm trước, khi ông giữ vị trí trưởng ban là đáng sợ. "Tôi có ấn tượng rằng ông ấy rất thích những câu chuyện phiếm khoa trương và sẽ sử dụng chúng như công cụ chống lại các nghị sĩ khác nếu cần", bà Milton nói. 

Dù đã từ chức Bộ trưởng nhưng ông Williamson hiện vẫn được xác nhận là nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Được biết, ông Williamson trước đây từng bị bàTheresa May sa thải khỏi chức Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2019 vì làm rò rỉ một quyết định quan trọng của chính phủ liên quan đến tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc).

Dưới thời Thủ tướng Boris Johnson, ông Williamson được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục, nhưng đã bị cách chức vào năm 2021 vì áp dụng một thuật toán chấm điểm thi gây tranh cãi trong thời gian giãn cách vì đại dịch COVID-19. 

Kim Khánh / Công an nhân dân