Tân Thủ tướng Anh hoãn công bố kế hoạch tài chính đến giữa tháng 11

Hôm 26/10, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak hoãn việc công bố kế hoạch ngân sách của nước này đến 17/11, chậm hơn 2 tuần so với dự kiến ban đầu.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt hôm 26/10 thông báo, Thủ tướng Sunak và ông quyết định hoãn đưa ra kế hoạch tài chính mới cho đến ngày 17/11. Điều này nhằm đảm bảo kế hoạch có thể xem xét các dự báo kinh tế mới nhất. 

"Thủ tướng và tôi đã quyết định rằng cần thận trọng, nên sẽ đưa ra tuyên bố đó vào ngày 17/11", ông Hunt nói.

Tân Thủ tướng Anh hoãn công bố kế hoạch tài chính đến giữa tháng 11  - 1

Tân Thủ tướng Anh hoãn công bố kế hoạch tài chính đến giữa tháng 11. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng ông Sunak cho biết thêm, Thủ tướng cho rằng điều quan trọng là phải có các quyết định đúng đắn, cũng như có thời gian để xác nhận các quyết định đó với nội các. 

“Ưu tiên số một của chúng tôi là ổn định kinh tế, khôi phục niềm tin rằng Vương quốc Anh là quốc gia có thể chi tiêu theo ý muốn của mình, và vì lý do đó, kế hoạch tài khóa trung hạn là cực kỳ quan trọng... Tôi muốn chắc chắn rằng nó có thể giúp nợ giảm trong trung hạn", ông Sunak nói. 

Theo Reuters, kế hoạch dự kiến ​​đưa ra cách chính phủ Anh sẽ giải quyết khoản thiếu hụt ngân sách lên tới 40 tỷ bảng (46 tỷ USD). Không giống như kế hoạch của cựu Thủ tướng Anh Liz Truss, kế hoạch tài chính công mới sẽ được cơ quan giám sát tài chính Anh kiểm toán toàn bộ.

Phát biểu trước đó, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva kỳ vọng ông Sunak sẽ hướng nước Anh đi theo hướng bền vững về tài chính và nói rằng ông đã đúng khi cảnh báo về những quyết định khó khăn phía trước. 

Hồi tháng 9, sự tín nhiệm với chính phủ Anh trên thị trường tài chính lung lay khi Thủ tướng Truss tuyên bố kế hoạch cắt giảm thuế, thị trường trái phiếu hỗn loạn nghiêm trọng đến mức Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp. Bà Truss buộc phải rút lại kế hoạch, rồi cuối cùng từ chức. 

https://vtc.vn/tan-thu-tuong-anh-hoan-cong-bo-ke-hoach-tai-chinh-den-giua-thang-11-ar709741.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters) / Theo VTC News