Bộ trưởng Tài chính Yellen: Mỹ có thể vỡ nợ quốc gia vào tháng 10

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo Mỹ có khả năng vỡ nợ quốc gia vào tháng 10 nếu Nhà Trắng và Quốc hội không thể nâng trần giới hạn nợ.

Trong bức thư gửi đến các nhà lập pháp Mỹ hôm 8/9, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho hay, Bộ Tài chính có thể sẽ cạn kiệt tiền mặt và buộc sử dụng các biện pháp “bất thường” để đảm bảo duy trì hoạt động chính phủ liên bang trong giới hạn vay cho phép.

“Một khi tất cả các biện pháp hiện có và tiền mặt cạn kiệt, Mỹ sẽ không thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình. Bộ Tài chính không thể đưa ra một ước tính cụ thể về việc các biện pháp bất thường được áp dụng sẽ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, điều có thể xảy ra nhất là các biện pháp bất thường sẽ kết thúc và tiền mặt sẽ cạn kiệt trong tháng 10”, bà Janet Yellen cho hay.

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Mỹ có thể vỡ nợ quốc gia vào tháng 10 - 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính đã thực hiện các biện pháp được gọi là bất thường để ngăn Mỹ vỡ nợ quốc gia kể từ khi giới hạn nợ liên bang được áp dụng lại vào ngày 1/8. Nếu Bộ Tài chính hết cách trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng vỡ nợ mà không vay thêm tiền, Mỹ đối mặt với việc không đủ khả năng trả các khoản nợ. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ thống tài chính.

Trong nhiều tháng qua, Bộ trưởng Yellen đã hối thúc các nhà lập pháp nâng giới hạn nợ, cảnh báo rằng việc trì hoãn có thể "gây ra thiệt hại không thể bù đắp cho nền kinh tế Mỹ và thị trường tài chính toàn cầu”.

Bà Janet Yellen cũng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cho Bộ Tài chính thanh toán các khoản nợ đã được các tổng thống tiền nhiệm và các đại biểu quốc hội phê chuẩn.

“Việc chờ đợi đến phút cuối cùng để đình chỉ hoặc tăng hạn mức nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ”, bà Janet Yellen cho hay.

"Vào thời điểm mà các gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp Mỹ vẫn đang phải gánh chịu những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sẽ là vô trách nhiệm nếu đặt toàn bộ niềm tin và sự tín nhiệm của Mỹ vào rủi ro”, bà Janet Yellen nhấn mạnh.

Đảng Cộng hòa từ chối nâng trần nợ trừ khi các chương trình cắt giảm chi tiêu và giảm nợ được thực thi. Trong khi đó, đảng Dân chủ cũng đang cố gắng nâng mức trần nợ bằng cách đưa mức trần nợ vào dự luật cơ sở hạ tầng, khí hậu và dịch vụ xã hội trị giá 3,5 nghìn tỷ USD. Đảng Dân chủ đang nỗ lực thông qua dự luật chi tiêu này để điều chỉnh ngân sách.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Gần 200 sân bay nhỏ ở châu Âu nguy cơ vỡ nợ Gần 200 sân bay nhỏ ở châu Âu nguy cơ vỡ nợ
Argentina vỡ nợ lần thứ hai trong vòng chưa đầy 20 năm Argentina vỡ nợ lần thứ hai trong vòng chưa đầy 20 năm
Góc khuất vụ vỡ nợ gần 150 tỷ gây rúng động của nữ HLV Yoga Góc khuất vụ vỡ nợ gần 150 tỷ gây rúng động của nữ HLV Yoga

/ vtc.vn