Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung gặp nhau tại Đối thoại Shangri-La

Shanahan có cuộc trao đổi "tích cực" với Ngụy Phượng Hòa tại Singapore, dù trước đó lên án hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

bo truong quoc phong my trung gap nhau tai doi thoai shangri la

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan, trái, và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bắt tay tại Singapore hôm nay. Ảnh: Reuters.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm nay có cuộc trao đổi kéo dài 20 phút "mang tính xây dựng và tích cực" với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, theo Joe Buccino, phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

"Hai bên trao đổi vể những cách thức xây dựng quan hệ quân đội với quân đội, giúp giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai lầm giữa hai nước", Buccino nói.

Hai quan chức quốc phòng cũng thảo luận về việc quân đội hai nước có thể hợp tác tốt hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Phát biểu với các phóng viên trước cuộc gặp, ông Shanahan thể hiện sự lạc quan, nói rằng quan hệ giữa quân đội hai bên có "nhiều tiềm năng".

Cuộc gặp của ông Ngụy và ông Shanahan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang cả về thương mại và an ninh. Shanahan từng lên án hành động quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông, cho hay ông sẽ nêu vấn đề này trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La vào ngày 1/6.

"Họ nói rằng việc quân sự hóa là phòng thủ nhưng với những tên lửa phòng không, các đường băng dài, có vẻ như hoạt động này là quá mức", ông nói. Mỹ nhiều lần lên án Trung Quốc về việc bồi đắp phi pháp và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa dự kiến có bài phát biểu "rất được chờ đợi" vào ngày 2/6 tại hội nghị, đề cập tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh với hợp tác an ninh quốc tế. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Đối thoại Shangri-La trong 8 năm qua, sau nhiều lần chỉ cử đại diện là những quan chức cấp thấp hơn.

bo truong quoc phong my trung gap nhau tai doi thoai shangri la Cuộc đối đầu Mỹ - Trung có thể làm nóng Đối thoại Shangri-La

Biển Đông được dự đoán là chủ đề nóng nhất tại Đối thoại Shangri-La 2019, khi Trung Quốc và Mỹ đều cử bộ trưởng quốc ...

bo truong quoc phong my trung gap nhau tai doi thoai shangri la Đối thoại Shangri-La khai mạc tại Singapore

Hội nghị an ninh hàng đầu châu Á hôm nay sẽ được mở đầu với bài phát biểu của Thủ tướng Singapore trước quan chức ...

/ https://vnexpress.net