Bộ Tài Chính thông báo hỏa tốc kiểm tra việc bán bảo hiểm xe cơ giới

Ngày 25/5, Bộ Tài chính cho biết vừa có Thông báo số 349 về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đối với việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5-2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe môtô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại.

Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương hoàn thiện trình Bộ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP) trong tháng 5-2020 theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện của CSGT trên toàn quốc từ ngày 15-5 đến 14-6, để tránh bị phạt tiền, nhiều người dân đã đổ xô đi mua giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Tuy nhiên trên thực tế, bảo hiểm được bán với nhiều mức giá khác nhau, không giải thích rõ các thông tin, điều khoản, quyền và nghĩa vụ đối với người mua bảo hiểm. Đáng chú ý, bảo hiểm còn được bày bán bên vỉa hè, với nhiều mức giá khác nhau. Tại Hà Nội, một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm với dòng quảng cáo "Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng".

Điều này xuất phát từ quy trình hoàn thành hồ sơ bồi thường quá rườm rà, phức tạp, dẫn đến việc người dân nản chí, bỏ cuộc, không thể hưởng quyền lợi chính đáng của bảo hiểm mang lại.

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh (cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính) cũng thừa nhận thủ tục làm bồi thường đối với bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Hàng trăm công nhân xây cầu bị nợ lương, bảo hiểm: Xử lý thế nào?
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tăng cường hậu kiểm để tránh trục lợi
Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Nhiều quy định không còn phù hợp, chủ xe khó đòi quyền lợi
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 6%