Bộ Ngoại giao Nga: Kỷ nguyên đơn cực của Mỹ đã kết thúc

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin hôm 26/12 nói rằng kỷ nguyên thế giới đơn cực do Mỹ đặt ra đã kết thúc.

"Bối cảnh chính trị ngày nay tác động mạnh mẽ đến toàn bộ hệ thống, quá trình toàn cầu và khu vực, bao gồm cả quá trình hội nhập. Kỷ nguyên của thế giới đơn cực, khi Mỹ và châu Âu sử dụng chiến thuật đe dọa, áp đặt điều kiện cho các quốc gia khác và định ra quá trình phát triển cho nước khác đã kết thúc", TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho hay.

Theo ông Mikhail Galuzin, thế giới đang diễn ra sự dịch chuyển theo hướng đa cực và hợp tác cùng có lợi dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lợi ích và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. 

Bộ Ngoại giao Nga: Kỷ nguyên đơn cực của Mỹ đã kết thúc - 1

Quan hệ Mỹ - Nga liên tục leo thang căng thẳng thời gian gần đây. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Các biện pháp hạn chế bất hợp pháp, đơn phương, chưa từng có ở quy mô lớn, được Mỹ áp đặt một cách bừa bãi. Đó là một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của Washington", ông Mikhail Galuzin nói.

 

"Để đối phó với áp lực này, chúng tôi đang nỗ lực tăng cường hợp tác đa phương trong khuôn khổ hội nhập khu vực. Nga vẫn là một đối tác trung thực và đáng tin cậy cả về chính trị, thương mại và kinh tế. Mối quan hệ tin cậy vẫn còn đó giữa các quốc gia Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS), Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), góp phần thực hiện nghĩa vụ và hướng đến những mục tiêu mới", Thứ trưởng Mikhail Galuzin cho hay.

Ông Mikhail Galuzin nhấn mạnh hợp tác giữa Nga và đối tác hiên nay "trọng tâm là đảm bảo hoạt động ổn định của các nền kinh tế và hình thành cơ chế tài chính có khả năng đối phó với yếu tố tác động từ bên ngoài".

Hồi tháng 9, trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những nỗ lực hiện tại nhằm thúc đẩy một thế giới đơn cực là điều "không thể chấp nhận". 

"Nga và Trung Quốc sẽ sát cánh cùng nhau vì một trật tự thế giới công bằng, dân chủ, đa cực dựa trên luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, không phải dựa trên một số quy tắc mà một nước nào đó đặt ra và cố gắng áp đặt lên quốc gia khác", ông Putin cho hay. 

https://vtc.vn/bo-ngoai-giao-nga-ky-nguyen-don-cuc-cua-my-da-ket-thuc-ar723181.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News