- Đắk Nông đề xuất quy hoạch sân bay Nhân Cơ: Bộ GTVT nói gì?
- Dây đèn 3 pha ở sân bay Cát Bi bị cắt trộm
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông về đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, nêu rõ: Pháp luật về Hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm: Cảng hàng không; sân bay; sân bay chuyên dùng. Trong đó, sân bay là một trong những công trình thiết yếu của cảng hàng không.
Luật Hàng không dân dụng cũng quy định “Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng” (khoản 2 Điều 56) và “Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải” (khoản 6 Điều 49).
Bộ GTVT đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không) và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo Luật Hàng không dân dụng, “phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Quy hoạch hệ thống cảng hàng không không bao gồm sân bay chuyên dùng”, công văn nêu rõ.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng khẳng định quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới. Điều này để đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn. Đồng thời, thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.
Theo kết quả nghiên cứu, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 - 90km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.
Theo Bộ GTVT, đối với sân bay Nhân Cơ, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh, sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện. Trường hợp tỉnh có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, Bộ ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.