Bộ Giao thông kiến nghị chỉ định thầu cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng

Tại Báo cáo mới nhất của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng, tổng mức đầu tư của dự án đã giảm 333 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Tại tờ trình này, Bộ GTVT đề xuất dự án có điểm đầu tại nút giao tuyến tránh quốc lộ 91, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc dự án khoảng 188,2 km (tỉnh An Giang khoảng 57,2 km, TP Cần Thơ khoảng 37,2 km, tỉnh Hậu Giang khoảng 36,9 km và tỉnh Sóc Trăng khoảng 56,9 km).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô là 6 làn xe. Tuy nhiên, giai đoạn phân kỳ sẽ chỉ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m; giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư mở rộng phù hợp với quy mô quy hoạch.

Bộ Giao thông kiến nghị chỉ định thầu cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng ảnh 1
Bộ GTVT đề xuất chỉ định thầu cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng

Cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ-Sóc Trăng được Bộ GTVT xác định mức đầu tư sơ bộ là khoảng 45.024 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hội đồng thẩm định Nhà nước, sau khi rà soát sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng, giảm khoảng 333 tỷ đồng (do có sự sai số trong việc xác định suất đầu tư phần tuyến).

Trên cơ sở quy định pháp luật, sự cần thiết đầu tư của dự án, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư công phù hợp với quy định hiện hành. Sau khi dự án hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.

Do công trình là dự án quan trọng quốc gia (đáp ứng tiêu chí tại Điều 7 Luật Đầu tư công) và thuộc Chương trình. Vì vậy, để đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng khoản 1, Điều 5 Nghị quyết số 43/2022QH15 của Quốc hội.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 5 Nghị quyết số 43/2022QH15 quy định: "Cho phép Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng quốc gia, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình phục hồi kinh tế xã hội; các nhà thầu thực hiện các gói thầu quy định tại khoản này đến khi hoàn thành dự án. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu".

Cao tốc Bắc - Nam: Thiếu đất đắp nền, giá vật liệu tăng ảnh hưởng tới tiến độ Cao tốc Bắc - Nam: Thiếu đất đắp nền, giá vật liệu tăng ảnh hưởng tới tiến độ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh đảm bảo cung cấp đủ vật liệu cho các dự án đường ...

Phải hoàn thành 361 km cao tốc Bắc- Nam trong năm 2022 Phải hoàn thành 361 km cao tốc Bắc- Nam trong năm 2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, trong năm 2022 hoàn thành các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La ...

/ www.anninhthudo.vn