Bộ Giao thông khẳng định không có chuyện cấp 460 tỷ đồng mua lại BOT Thanh Nê

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đề nghị dùng trạm thu phí khác để hoàn vốn cho BOT Thanh Nê được lãnh đạo Bộ GTVT cho là không đúng quy định.

Chiều qua 29/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo định kỳ quý I của Bộ GTVT.

Tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi liên quan đến việc UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ Trạm thu phí BOT Thanh Nê.

Thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói: “Bộ GTVT nhiều lần khẳng định, chủ trương làm BOT xuất phát từ việc huy động vốn xã hội để đỡ gánh nặng cho ngân sách. Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách rồi. Chỉ vì không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư, làm BOT. Giờ nếu muốn Nhà nước mua lại thì lấy tiền đâu?”.

bo giao thong khang dinh khong co chuyen cap 460 ty dong mua lai bot thanh ne

Bộ Giao thông bác đề nghị cấp 460 tỷ đồng mua lại dự án BOT. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng cũng cho rằng, trước mắt sẽ phải rà lại hợp đồng này, tính toán thời gian thu phí và ký các phụ lục hợp đồng tương ứng.

Với đề nghị tăng thời gian thu phí cầu Tân Đệ để bù cho trạm thu phí Thanh Nê, ông Đông cũng đánh giá không khả thi. Ông Đông cho hay, Bộ GTVT thời gian qua sắp xếp các trạm thu phí nằm trong dự án để tránh bức xúc dư luận. Các bộ ngành, Chính phủ, Quốc hội sau đó cũng đồng ý với chủ trương này.

Trước đó, báo chí đưa tin, UBND tỉnh Thái Bình vừa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cấp 460 tỷ đồng để xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Kiến Xương) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL39B.

Lý do được UBND tỉnh Thái Bình đưa ra là doanh thu từ trạm BOT thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Trong trường hợp không bố trí ngân sách Trung ương, tỉnh Thái Bình đề nghị cho phép Công ty cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.

Liên quan đến BOT Cai Lậy, thứ trưởng Đông cũng cho hay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án nhưng Chính phủ vẫn chưa họp bàn, quyết định.

Vũ Đậu (T/h)

bo giao thong khang dinh khong co chuyen cap 460 ty dong mua lai bot thanh ne Vì sao tỉnh Thái Bình “xin” 460 tỉ đồng mua lại trạm BOT Thanh Nê?

Là một trong những dự án gây lùm xùm nhất trong năm 2017, vì sao dự án nâng cấp tỉnh lộ 39B (sau được nâng ...

bo giao thong khang dinh khong co chuyen cap 460 ty dong mua lai bot thanh ne Chuyện lạ về cầu BOT thu phí 5 năm nhưng chưa có thủ tục đầu tư

Cây cầu dây văng được đầu tư bằng hình BOT ở tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 5 năm ...

/ http://www.doisongphapluat.com