Là một trong những dự án gây lùm xùm nhất trong năm 2017, vì sao dự án nâng cấp tỉnh lộ 39B (sau được nâng lên thành quốc lộ 37B) lại được tỉnh Thái Bình “xin” 460 tỉ từ ngân sách để giải cứu?
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã gửi kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình 460 tỉ để hoàn trả vốn đầu tư dự án cho nhà đầu tư dỡ bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 39B, theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (nay là QL 37B) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỉ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.
Dự án này ban đầu được triển khai bằng vốn trái phiếu Chính phủ nhưng mới bố trí được 1.437 tỉ đồng thì dừng lại nên sau đó vào ngày 6.9.2014, UBND tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT.
Ngày 16.12.2014, tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.881,999 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương bố trí thêm 400 tỉ đồng; bổ sung thêm đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy với tổng mức đầu tư là 550 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng QL37B và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền đã hoàn thành với thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm và bắt đầu thu phí từ ngày 1.1.2017.
Tuy nhiên, dự án bị nhiều chủ phương tiện phản đối vì cho rằng đường còn tốt nhưng tỉnh Thái Bình quyết “tráng men” để thu phí. Bên cạnh đó, do việc miễn, giảm phí cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỉ đồng/năm, thấp hơn rất nhiều so với phương án tài chính, khiến dự án này có nguy cơ “vỡ trận”.
Để giải cứu nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh mua lại trạm thu phí BOT hoặc kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ (trên QL10) gần 2 năm để trả kinh phí cho nhà đầu tư.
Trao đổi với báo Lao Động ngày 23.3, Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Công cho biết đã nhận được đề xuất của tỉnh Thái Bình nhưng đang xem xét để cho ý kiến. Liên quan tới đề xuất dùng trạm thu phí Tân Đệ (trên QL10) để hoàn vốn cho trạm BOT Thanh Nê, một quan chức bộ cho biết Bộ từng bác bỏ đề xuất này. Trước đó, không ít chủ đầu tư dự án BOT từng đề nghị các tỉnh mua lại các trạm BOT khi phương án tài chính không khả thi như dự kiến. Tuy nhiên, những đề nghị này đều không khả thi vì nguồn ngân sách hạn chế.
Chuyện lạ về cầu BOT thu phí 5 năm nhưng chưa có thủ tục đầu tư
Cây cầu dây văng được đầu tư bằng hình BOT ở tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 5 năm ... |
Đường thủy có trạm BOT đầu tiên
Cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP HCM) tới cảng Bến Súc (tỉnh Bình Dương) là dự án đường thủy ... |