- Dự án sân bay Long Thành: Thực hiện các biện pháp cấp bách giảm thiểu tối đa ô nhiễm
- Nhân viên sân bay Frankfurt đình công, nhiều chuyến bay từ Việt Nam bị ảnh hưởng
Theo nội dung đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen, thời gian hoàn vốn dự kiến tương đối dài. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư để tăng tính khả thi, giảm thời gian hoàn vốn.
Kết luận tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, đơn vị để hoàn chỉnh đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, vị trí nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen là một trong những vị trí tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ cũng như có vị trí chiến lược trong công tác quốc phòng, an ninh, khẩn nguy, cứu trợ.
Để có đầy đủ cơ sở báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, đơn vị để hoàn chỉnh đề án theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Trong đó lưu ý một số nội dung: Rà soát, đối chiếu kết quả nghiên cứu đối với hệ thống các tiêu chí (6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí cụ thể) về đánh giá khả năng hình thành cảng hàng không tại các địa phương trong hồ sơ quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc để bảo đảm tính khách quan.
Vị trí dự kiến quy hoạch sân bay Măng Đen có cao trình lớn, điều kiện khí hậu phức tạp |
Phần lớn nhu cầu vận tải hàng không của tỉnh Kon Tum chủ yếu phát sinh từ du lịch. Do vậy, đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật số liệu vận chuyển hành khách của tỉnh, thống kê lượng khách du lịch đến Kon Tum trong những năm vừa qua để tính toán, dự báo nhu cầu vận tải hàng không; có xét đến tác động ảnh hưởng của các loại hình vận tải khác (như tuyến cao tốc Pleiku kết nối Kon Tum).
Ngoài ra, cập nhật thêm về quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phát triển du lịch khu vực Măng Đen; tình hình triển khai các dự án lân cận vị trí quy hoạch dự kiến để phân tích về nhu cầu, dự báo lưu lượng cho phù hợp.
Do vị trí dự kiến quy hoạch sân bay Măng Đen có cao trình lớn, điều kiện khí hậu phức tạp nên cần tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm các điều kiện an toàn trong khai thác, đặc biệt là các yếu tố về khí tượng. Tiếp tục rà soát, tính toán lại hướng bố trí đường băng để bảo đảm điều kiện an toàn và thuận lợi trong khai thác.
Theo nội dung đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen, thời gian hoàn vốn dự kiến tương đối dài. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư để tăng tính khả thi, giảm thời gian hoàn vốn.
Đồng thời, bổ sung nội dung đánh giá sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với dự án xây dựng, khai thác sân bay Măng Đen để bảo đảm khả năng huy động nguồn vốn.
Măng Đen là 1 trong 12 vị trí có khả năng quy hoạch thành sân bay
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6-2023, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum là 1 trong 12 vị trí cảng hàng không, sân bay tiềm năng.
Các vị trí này được nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không; báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan.
https://www.anninhthudo.vn/bo-giao-thong-de-nghi-phan-ky-dau-tu-san-bay-mang-den-post572206.antd