Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thanh, kiểm tra việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài

Trước thực trạng hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người thi, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, "siết" chặt quản lý hoạt động này.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường quản lí liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Để đảm bảo hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ theo đúng quy định, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở tham mưu UBND tỉnh tăng cường vai trò quản lý. Trong đó có việc quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương phải kiểm tra các điều kiện đảm bảo để tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên kết liên quan việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn và xử lý nghiêm đơn vị vi phạm.

Bộ Giáo dục yêu cầu thanh, kiểm tra việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài -0
Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. (ảnh minh hoạ).

Trước đó, vào tối ngày 9/11, Hội đồng Anh đã có thông báo chính thức về việc tạm hoãn tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới. Thông báo từ Hội đồng Anh cho hay: “Quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam. Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ GD&ĐT. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể”.

Theo phía Hội đồng Anh, tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và sẽ được gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử ngay sau khi các kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại. Hội đồng Anh cũng cho biết, nếu thí sinh có thắc mắc hoặc cần thêm thông tin, có thể liên hệ theo hòm thư sau: exams.hanoi@britishcouncil.org.vn (tại Hà Nội) hoặc exams.hcmc@britishcouncil.org.vn (tại TP.HCM).

Không chỉ Hội đồng Anh, hiện một số kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam dự kiến diễn ra trong tháng 10, 11 cũng bị hoãn.

Chia sẻ với PV Báo CAND, bộ phận truyền thông của Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến trong chiều 10/11, Bộ GD&ĐT sẽ có thông tin chính thức về vấn đề này.

https://cand.com.vn/giao-duc/bo-giao-duc-va-dao-tao-yeu-cau-thanh-kiem-tra-viec-to-chuc-thi-cap-chung-chi-nang-luc-ngoai-ngu-nuoc-ngoai-i673783/

Huyền Thanh / cand.com.vn