Bitcoin vật lý - đồng xu giá trị nhất thế giới

Một số đồng Bitcoin vật lý từng được sản xuất cách đây gần 10 năm chứa 1.000 Bitcoin bên trong, tương đương 40 triệu USD hiện tại.

Năm 2011, một nhóm những người đam mê và sưu tập tiền số đã bị ám ảnh bởi việc tạo ra phiên bản vật lý của Bitcoin (Physical Bitcoin). Về mặt lý thuyết, có vẻ điều này trái ngược với mục đích ban đầu của Bitcoin - "tiền ảo" (Virtual Currency), tức là không thể sờ hay cầm nắm được.

Bitcoin vật lý - đồng xu giá trị nhất thế giới

Các đồng Bitcoin vật lý ra đời với mục đích làm quà tặng cho nhau. Ảnh: Bitcoin News.

Theo Charlie Lee, nhà sáng lập đồng tiền kỹ thuật số Litecoin, năm 2011, rất nhiều người không hiểu Bitcoin là gì dù đã nghe qua. Các khái niệm như ví Bitcoin, khóa bảo mật, khóa công khai... cũng là những khái niệm mơ hồ với không ít người.

"Thực tế là tôi không thể gửi cho mọi người Bitcoin nếu họ mới sử dụng đồng tiền này", Charlie Lee nói. "Nhưng Bitcoin vật lý thì khác, tôi giao cho họ một đồng tiền, sau đó họ sẽ sử dụng như một tấm séc ngân hàng, miễn là có nơi chấp nhận thanh toán.

Lịch sử của Bitcoin vật lý cũng bắt đầu vào 2011. Khi đó, các nhà khoa học máy tính ở Utah, đứng đầu là chuyên gia tiền số Mike Caldwell đưa ra ý tưởng về đồng Bitcoin vật lý như một công cụ giáo dục.

"Bitcoin rất khó giải thích, người bình thường không thể hiểu được nó", Elias Ahonen, tác giả của cuốn Bách khoa toàn thư về Bitcoin vật lý và tiền điện tử, người từng tham gia nhóm của Caldwell, viết trong cuốn sách. "Caldwell muốn tạo ra thứ gì đó dễ hiểu hơn".

Kế hoạch đầu tiên của Caldwell là in khóa bảo mật của Bitcoin trên một tờ giấy đặc biệt, đặt nó vào giữa đồng xu và dán kín cả hai mặt bằng giấy dán chống giả mạo. Tuy nhiên, ông nhanh chóng từ bỏ ý định bởi muốn "làm một thứ gì đó cao cấp hơn". Nhóm của ông sau đó đã ký hợp đồng với một công ty chuyên sản xuất các đồng xu trò chơi. Đồng Bitcoin vật lý mang tên Casascius ra đời sau đó với thiết kế tuyệt đẹp: logo chữ B lớn, 5 mệnh giá, kèm khẩu hiệu Vires In Numeris (Sức mạnh trong từng con số).

"Những người đam mê tiền điện tử sẽ mua những Bitcoin vật lý này từ Casascius và tặng chúng cho bạn bè và gia đình", Charlie Lee nhớ lại. "Tháng 12/2011, tôi đã được tặng 10 Bitcoin với giá khoảng 50 USD. Hiện nay, nó trị giá 100.000 USD".

Đến năm 2013, Caldwell đã tạo ra 90.683 Bitcoin dạng vật lý. Khoảng một nửa trong số đó vẫn chưa được sử dụng cho đến ngày nay.

Hàng chục nghìn Bitcoin vật lý chưa được giao dịch

Khó có thể đưa ra số liệu chính xác về số Bitcoin vật lý còn tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên, theo thống kê, số Bitcoin đã được Casascius phát hành giai đoạn 2011 - 2013 đang có trị giá gần 3,25 tỷ USD, nếu tính theo mức 40.000 USD mỗi đồng hiện tại. Vẫn còn khoảng 44.000 Bitcoin chưa được giao dịch.

Bitcoin vật lý - đồng xu giá trị nhất thế giới

Đồng 1.000 Bitcoin. Ảnh: BitcoinWiki.

Một trong những đồng có giá trị nhất hiện tại là đồng 1.000 Bitcoin. Vẫn còn 5 đồng được đúc chưa sử dụng, một trong đó thuộc về một người đàn ông biệt danh là Jay, hiện sống ở Đông Nam Á. Đây được xem là đồng tiền trị giá nhất thế giới khi đang ở mức 40 triệu USD nếu tính theo tỷ giá hiện tại. Để dễ so sánh, hiện đồng USD có biệt danh "Flowing Hair" ra đời 1794 đang được bán đấu giá cao nhất 10 triệu USD năm 2013.

Hiện tại, những người hâm mộ Bitcoin trên toàn cầu vẫn có thể mua được đồng 1 Bitcoin Casascius trên eBay, nhưng giá bán không hề rẻ: 130.000 USD. Những đồng mệnh giá lớn hơn, giá của chúng cũng lớn hơn.

Bảo Lâm tổng hợp

Bitcoin rơi thẳng đứng sau thông báo của Elon Musk Bitcoin rơi thẳng đứng sau thông báo của Elon Musk
Elon Musk: "Tôi chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin" Elon Musk: "Tôi chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin"
Tesla lãi kỷ lục nhờ bán Bitcoin Tesla lãi kỷ lục nhờ bán Bitcoin

/ vnexpress.net