Nga bắn tên lửa vào Kiev, "san phẳng" 67 điểm tập kết vũ khí và binh lính Ukraine

Máy bay chiến đấu Nga khai hỏa vũ khí chính xác vào nhà máy chế tạo thiết giáp ở Kiev, các xưởng sửa chữa thiết bị quân sự ở Mykolaiv cùng hàng loạt khu vực tập kết nhân lực và binh sĩ Ukraine.

Interfax chiều 16/4 dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đã khai hoa tên lửa tầm xa vào các tòa nhà của một nhà máy sản xuất xe bọc thép ở Kiev và một xưởng sửa chữa thiết bị quân sự Ukraine ở tỉnh miền Nam Mykolaiv.

Nga bắn tên lửa vào Kiev,
Một khu vực gần sân bay ở Kiev bốc cháy sau khi trúng pháo hồi tháng 2/2022. Ảnh: Maxar

"Lực lượng hàng không chiến thuật đã phá hủy 67 khu vực tập trung quân nhân và thiết bị quân sự của Ukraine trong đêm", ông Konashenkov thông tin thêm, xác nhận các đợt tấn công đường không diễn ra ở một loạt địa phương của Ukraine như Odessa, Poltava và Mykolaiv.

Quân đội Nga cũng tiết lộ, các đợt pháo kích và tập kích tên lửa từ mặt đất đã được thực hiện nhắm vào 8 đoàn xe chở nhiên liệu của quân đội Ukraine cùng hàng trăm mục tiêu quân sự khác chỉ trong đêm qua.

Nga bắn tên lửa vào Kiev,
Xe quân sự Nga bị thiêu rụi do trúng mìn trong lúc di chuyển gần Izyum. Ảnh: Quân đội Ukraine

Theo ông Konashenkov, một máy bay Su-25 của Ukraine đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn rơi cách thành phố Izyum 15 km về phía Nam. Izyum, thuộc tỉnh Kharkov, là nơi chứng kiến những đợt giao tranh ác liệt trong tuần qua.

Tuyên bố của phía Nga được đưa ra sau khi truyền thông Ukraine ghi nhận thêm các vụ nổ ở thủ đô Kiev và thành phố miền Tây Lviv, nơi thường được sử dụng làm điểm tập kết ban đầu và trung chuyển vũ khí do phương Tây viện trợ cho Ukraine, vào sáng 16/4.

Trước đó, rạng sáng 15/4, người dân Kiev cũng ghi nhận tiếng nổ lớn, trong khi còi báo động phòng không vang lên ở nhiều thành phố khác của Ukraine. Phía Nga sau đó tuyên bố đã tấn công vào một cơ sở sản xuất, bảo dưỡng tên lửa ở ngoại ô Kiev.

Loạt vụ tấn công nhằm vào Kiev xảy ra sau khi Ukraine tuyên bố khai hỏa tên lửa Neptune trúng soái hạm Moscow của hạm đội Biển Đen Hải quân Nga. Con tàu sau đó đã chìm xuống đáy biển khi đang được lai dắt về cảng. Ukraine khẳng định chỉ huy tàu đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Trong tuyên bố hôm 15/4, quân đội Nga khẳng định số lượng và quy mô các đợt tấn công nhắm vào thủ đô Kiev sẽ gia tăng để "phản ứng bất cứ đòn tấn công khủng bố hoặc phá hoại do chính quyền theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev" thực hiện chống lại Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-ban-ten-lua-vao-kiev-san-phang-67-diem-tap-ket-vu-khi-va-binh-linh-ukraine-i650517/

Thiện Nhân / cand.com.vn