Biểu tình chưa từng thấy ở Moscow, phát hiện bàn tay Mỹ

Nga nghi ngờ điệp viên Mỹ tại Đại sứ quan có liên quan đến biểu tình Moscow.

Truyền thông Nga rộ thông tin cho thấy một điệp viên Mỹ dưới thân thế nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga đang có các hoạt động liên quan đến những vụ biểu tình trước bầu cử địa phương.

bieu tinh chua tung thay o moscow phat hien ban tay my
Hàng nghìn người tham gia biểu tình tại Moscow. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Stephen Sexton - người được cho là đứng đầu bộ phận an ninh thuộc Đại sứ quán Mỹ ở Nga đã tổ chức các buổi đào tạo, tổ chức hội thảo tại một tổ chức phi chính phủ mang tên Quỹ chống tham nhũng.

Ông Stephen Sexton còn được cho là một sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Tham gia vào các hoạt động của Quỹ chống tham nhũng, ông Sexton được cho là đã tổ chức các cuộc hội thảo liên quan đến cách thức hoạt động những cuộc biểu tình trên đường phố.

Những cuộc biểu tình trên đường phố ở Nga ngày một gia tăng nhiều thêm về cả số lượng và quy mô, đặc biệt là trước cuộc bầu cử địa phương.

Giữa tháng 7, các cuộc biểu tình đã xảy ra tại Thủ đô Moscow và một số thành phố khác. Cuộc biểu tình này đã bị coi là trái phép sau khi những người tổ chức biểu tình ở phe đối lập tham gia bầu cử địa phương thất bại vì không có đủ số chữ ký ủng hộ.

Moscow đã giam giữ 1.700 người kích động xô xát với lực lượng bảo vệ biểu tình. Theo các cơ quan điều tra Nga, nhiều thành phần trong nhóm biểu tình không phải người ở Moscow mà đến từ những vùng khác đến Thủ đô để biểu tình về cuộc bầu cử địa phương ở đây. Điều này đặt một nghi vấn về sự can thiệp từ nước ngoài vào các hoạt động chính trị ở Nga.

Khi được hỏi về việc liên quan đến ông Stephen Sexton có phải là hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ của Nga hay không, phát ngôn viên của Kremlin, ông Dmitry Peskov đưa ra những bình luận cẩn trọng.

Ông Peskov cho rằng, nếu các thông tin về ông Sexton được xác lập, thì đây sẽ là một minh chứng nữa cho thấy các cơ quan tình báo nước ngoài liên tục tiến hành chiến tranh lật đổ thông qua các lực lượng đối lập chính trị địa phương.

"Cho đến nay, chúng tôi chưa biết về điều này, chúng tôi không biết liệu đây có phải là thông tin đáng tin hay không. Bất kỳ sự can thiệp nào vào các vấn đề nội bộ của Nga là hoàn toàn không thể chấp nhận được" - người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng đề cập đến những cuộc biểu tình và bạo lực xảy ra ở thành phố Moscow. Ông Putin khẳng định, người dân Nga có cơ hội bày tỏ quan điểm theo cách hòa bình và hợp pháp và chính quyền cần đảm bảo rằng quyền đó của công dân được thực thi.

“Tuy nhiên, không ai (kể cả chính quyền, cũng như bất kỳ nhóm công dân nào) có quyền vi phạm luật pháp hiện hành và đưa tình hình đến cuộc đụng độ với chính quyền. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và mọi người có tội với những vi phạm này phải chịu trách nhiệm theo luật pháp Nga” - nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Tổng thống Putin cũng hứa sẽ làm mọi thứ để tình hình chính trị ở Nga phát triển trong khuôn khổ luật pháp.

bieu tinh chua tung thay o moscow phat hien ban tay my

Bộ trưởng Indonesia lên án người biểu tình

Bộ trưởng An ninh Indonesia nói có thế lực kích động biểu tình hôm 24/9 nhằm tấn công quốc hội và lễ nhậm chức của ...

bieu tinh chua tung thay o moscow phat hien ban tay my

Mỹ thúc đẩy dự luật ủng hộ Hong Kong

Ủy ban đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong để đưa ra ...

bieu tinh chua tung thay o moscow phat hien ban tay my

Carrie Lam yêu cầu người biểu tình không phá cuộc đối thoại đầu tiên

Trưởng đặc khu Hong Kong kêu gọi người biểu tình không làm gián đoạn cuộc đối thoại đầu tiên của bà với người dân vào ...

bieu tinh chua tung thay o moscow phat hien ban tay my

Nghị sĩ rút súng bắn người biểu tình

Thượng nghị sĩ Ralph Fethiere nổ súng về phía người biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội hôm 23/9, khiến hai người đứng gần ...

Huy Vũ

/ baodatviet.vn