Biến thể Omicron: Khả năng lây nhiễm gấp 5 lần Delta, Mỹ thừa nhận khó ngăn chặn

Các chuyên gia Mỹ thừa nhận lệnh hạn chế đi lại sẽ không thể ngăn Omicron xâm nhập vào Mỹ và thậm chí siêu biến chủng có thể đã ở Mỹ.

Dù vậy, hạn chế đi lại có thể giúp các quan chức y tế và công ty dược phẩm có thêm thời gian để xác định vaccine hiện tại có thể chống lại biến thể này hay không.

"Nó sẽ giúp chúng ta câu giờ. Nhưng không thể ngăn Omicron lây nhiễm tại Mỹ. Câu hỏi là liệu chúng ta có thể làm chậm tốc độ của nó hay không", Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ cho biết.

Theo ông Fauci, biến chủng mới có đến hơn 30 đột biến với một số đột biến có thể né hệ thống miễn dịch. Điều này khiến virus có thể dễ lây lan hơn và né các vaccine hiện tại "ở một mức độ nào đó chưa xác định".

Biến thể Omicron: Khả năng lây nhiễm gấp 5 lần Delta, Mỹ thừa nhận khó ngăn chặn - 1
Tiến sĩ Anthony Fauci. (Ảnh: ABC News)

Chuyên gia Mỹ lưu ý các nhà khoa học vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của các ca nhiễm biến thể mới. Nó có thể dễ lây lan hơn nhưng ít gây bệnh nặng hơn.

Chia sẻ quan điểm tương tự, Tiến sĩ Ezekiel Emanuel tại Đại học Pennsylvania tin rằng hạn chế đi lại có thể làm virus lây lan chậm hơn nhưng không thể ngăn nó xâm nhập vào Mỹ

"Thực tế là không thể ngăn nó xuất hiện ở Mỹ", ông này cho biết.

Trước đó, Tổng thống Biden ra lệnh hạn chế đi lại bằng đường hàng không từ Nam Phi và 7 nước khác ở châu Phi bao gồm Boswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique, và Malawi. Những hạn chế mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 29/11.

Các quan chức chính quyền cho biết họ đang làm việc cùng với giới chức các nước khác để nắm được thêm thông tin về virus này.

Omicron được phát hiện đầu tiên ở Botswana và hiện lây lan sang Bỉ, Hong Kong, Nam Phi, Israel. Các nhà khoa học mô tả đây là “biến thể tồi tệ nhất của virus SARS-CoV-2 từng được biết cho đến nay” và lo ngại nó sẽ nhanh chóng lan rộng.

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, một nhà dịch tễ học và là thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) lưu ý Omicron có số lượng “đột biến xấu trong protein gai” nhiều gấp đôi so với biến thể Delta.

“Biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn 500% so với biến thể Delta – một chỉ số kinh ngạc nhất từ trước đến nay. Sự xuất hiện của biến thể mới này đã gây ra sự chấn động trên toàn thế giới. Nó thực sự tồi tệ”, ông Feigl-Ding viết trên Twitter.

Kông Anh ( Tổng Hợp )

Khẩn trương tìm cách đối phó với biến thể SARS-Cov-2 “siêu đột biến” Khẩn trương tìm cách đối phó với biến thể SARS-Cov-2 “siêu đột biến”
WHO triệu tập cuộc họp khẩn về biến thể mới của SAR-CoV2 WHO triệu tập cuộc họp khẩn về biến thể mới của SAR-CoV2

/ vtc.vn