Biến thể Delta "đánh lừa" người nhiễm bằng những triệu chứng nào?

Cùng với mối nguy về tốc độ lây, biến thể Delta cũng có những biểu hiện bệnh khác biệt khiến người nhiễm bệnh dễ bị "đánh lừa".

Ông Lara Herrero - chuyên gia về vi rút học và bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Griffith (Úc) cho hay, những dữ liệu gần đây đã cho thấy người bị nhiễm biến thể Delta (được xác định lần đầu tại Ấn Độ) có thể sẽ gặp phải các triệu chứng phổ biến khác với chủng COVID-19 ban đầu.

Cụ thể, 5 triệu chứng phổ biến nhất của người mắc COVID-19 hiện tại là đau đầu, đau họng, sổ mũi, sốt và ho dai dẳng. Trong khi đó, hiện tượng mất khứu giác từng rất hay gặp nay chỉ xếp thứ 9.

Tuy nhiên, thông qua việc phân tích dữ liệu tự báo cáo triệu chứng Covid-19 bằng thiết bị di động của hơn 4,6 triệu bệnh nhân trên toàn cầu, được thu thập từ đầu tháng 5 tới nay (nghiên cứu mang tên ZOE COVID, do Trường đại học Hoàng gia London của Anh phụ trách), giới chuyên gia nhận thấy các dấu hiệu trên hiện đã ít phổ biến hơn.

Thay vào đó, những triệu chứng thường gặp ở cộng đồng mà biến chủng Delta chiếm ưu thế là: đau đầu, đau họng và sổ mũi. Trong đó, đau đầu, đau họng, sổ mũi, sốt, ho dai dẳng là 5 triệu chứng được ghi nhận thường gặp nhất ở nhóm bệnh nhân chưa tiêm vắc xin. Còn ở nhóm chỉ mới tiêm 1 liều vắc xin Covid-19 là đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt xì, ho dai dẳng; với nhóm đã chủng ngừa đầy đủ là đau đầu, sổ mũi, hắt xì, đau họng, mất khứu giác.

Đáng chú ý, dữ liệu đã cho thấy các triệu chứng phổ biến mới khi mắc biến chủng Delta có thể dễ gây nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường. Một người cảm thấy sổ mũi, đau họng có thể đã nhiễm cảm lạnh, hoặc cũng có thể họ đã mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, Trưởng Phòng thí nghiệm Công nghệ Bionano, vi sinh và virus học của Đại học Novosibirsk, chuyên gia Sergey Netesov nhấn mạnh rằng các triệu chứng mất vị giác và khứu giác được ghi nhận ở một số ít hơn những người bị nhiễm biến chủng Delta, trong khi đó các triệu chứng về đường tiêu hoá phổ biến hơn.

Theo ông Netesov, biến chủng Delta đã thay đổi cấu trúc của vùng liên kết thụ thể của protein-S và tính đặc hiệu liên quan đến các tế bào mà nó tương tác. Biến chủng Delta đã bắt đầu liên kết tốt hơn với tế bào. Các tế bào này có trong phổi, trên thành mạch máu và trong ruột. Đây có thể là nguyên nhân gây ra sự thay đổi một số các triệu chứng.

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 có vẻ sẽ tác động ít nhiều đến hiệu quả của vaccine, tuy nhiên đối với chủng Delta, những loại vắc xin mà người dân Úc đã được tiêm chủng rộng rãi như Pfizer/BioNTech hay Oxford/AstraZeneca vẫn có phản ứng miễn dịch tốt sau 2 mũi chủng ngừa.

Tuy nhiên ông Yevgeny Timakov - chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm và vaccine của Nga lưu ý rằng biến thể Delta sẽ khiến tình trạng sức khỏe bệnh nhân xấu đi nhanh, bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng trong vòng 3 đến 4 ngày.

Trong khi đó, báo San Francisco Chronicle (Mỹ) cho biết biến thể Delta có thể lây lan trong vòng 5-10 giây, trong khi chính phủ Úc nói rằng các đoạn camera giám sát về virus SARS-CoV-2 cho thấy biến thể mới này chỉ mất vài giây để lây lan, đồng thời nhấn mạnh nó dễ lây lan hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Hiện có 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm “đáng lo ngại” bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta, trong đó, biến thể Delta được coi là nguy hiểm nhất- là chủng lây nhiễm chủ đạo trên toàn cầu.

WHO nhận định, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai các chương trình tiêm chủng, thì giải pháp khả thi nhất hiện nay vẫn là hỗ trợ các nước trong việc phân phối công bằng thiết bị bảo hộ cá nhân, các xét nghiệm, phương pháp điều trị. Ngoài ra, việc tập trung xác định rõ các biến thể cũng được xem là “chìa khóa” giúp đẩy nhanh nỗ lực ứng phó một cách hiệu quả trước dịch bệnh.

PV (th)

Biến thể Delta lây lan mạnh gấp 1.000 lần so với chủng gốc Biến thể Delta lây lan mạnh gấp 1.000 lần so với chủng gốc
Âu - Mỹ lại bắt buộc tiêm chủng vì biến thể Delta Âu - Mỹ lại bắt buộc tiêm chủng vì biến thể Delta
Tiêm hai liều vaccine có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta Tiêm hai liều vaccine có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta
/ Nghề nghiệp và cuộc sống